TIN TỨC HỘI
THÁNH CÔNG-GIÁO
XEM XÉT LẠI “LÂM BÔ”,CÓ HY
VỌNG CHO TRẺ SƠ SINH KHÔNG ĐƯỢC RỬA
TỘI
(AP
22.04) Đức Giáo Hoàng Biển-Đức XVI đă xem xét
lại giáo huấn truyền thống của Giáo Hội
La-Mă về cái gọi là “lâm bô”, tán thành một báo cáo của
Giáo Hội đưa ra ngày 20.04 nói rằng có lư do để
hy vọng rằng các trẻ sơ sinh chết mà chưa được
rửa tội,có thể vào Thiên Đàng. Đức Giáo Hoàng Biển-Đức
XVI đă chấp thuận những t́m ṭi của Uỷ Ban
Thần Học Quốc Tế [gồm
các nhà thần học được Vatican bổ nhiệm,
mục đích cố vấn cho Đức Giáo Hoàng và cho
Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin. Đức
Biển-Đức XVI đă cầm đầu Thánh Bộ
nầy trong hai thập niên trước khi đươợ
bầu làm giáo hoàng năm 2005],nhóm đă đưa ra và
cho lưu hành hồ sơ đă được trông đợi
từ lâu nay về lâm bô trong Origins,
pḥng tài liệu của Cơ quan thông tin Công giáo, hăng tin của
HĐGM Hoa Kỳ. Cha Luis Ladaria Ḍng Tên,Tổng thư kư Uỷ
Ban cho AP biết: ” Chúng tôi có
thể nói ḿnh có nhiều lư do để hy vọng rằng
có ơn cứu độ cho các trẻ sơ sinh nầy”. Mặc
dù người Công-giáo luôn tin rằng các trẻ em chết mà
chưa được rửa tội,th́ đang mang tội
tổ tông và v́ thể bị loại trừ khỏi Thiên Đàng,nhưng
Giáo Hội không có một giáo lư chính thức nào về vấn
đề nầy. Tuy nhiên, các nhà thần học từ lâu vẫn
dạy rằng những trẻ em như thế được
hưởng một t́nh trạng vĩnh viễn hạnh phúc
tự nhiên trọn vẹn,một t́nh trạng được
gọi chung là lâm bô, nhưng không được hiệp thông
với Thiên Chúa. Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II và Biển Đức
XVI đă thúc giục nghiên cứu về lâm-bô,một phần
v́ “nhu cầu mục vụ thúc bách”,bị khuấy động
bởi sự gia tăng nạo phá thai và con số ngày càng tăng
các trẻ em chết mà không được rửa tội.
Trong hồ sơ nầy, ủy ban nói có nhiều lư do thần học và phụng
vụ nghiêm túc để có hy vọng rằng các trẻ sơ
sinh chết đi sẽ được cứu rỗi và được
đưa về cơi phúc trường sinh”. Tuy vậy, hồ
sơ vẫn nhấn mạnh rằng “có những lư do để
có hy vọng hơn là những lư lẽ để bảo đảm
am hiểu”.Cha Ladaria nói rằng không một ai có thể biết
chắc các trẻ sơ sinh không được rửa tội,sẽ
nên như thế nào, bởi v́ Kinh Thánh không nói ǵ nhiều về
vấn đề nầy. Phụ huynh Công giáo vẫn phải
rửa tội cho con cái họ, v́ Bí Tích nầy là con đường
cứu rỗi như đă được mạc khải.
NHỮNG ĐE DOẠ
MỚI CHỐNG LẠI KITÔ-HỮU IRAQ
(CWNews
19.04) Các Kitô-hữu Iraq
đang đối diện với những đe doạ
mới,với những nhóm Hồi giáo doạ sẽ phá
hủy các thánh đường,trừ khi phải tháo
bỏ Tah1nh Giá. Ở Baghdad,nhà thờ Công-giáo Can-Đê Thánh
Phêrô và Phaolô đă nhận được một lời
cảnh cáo lỗ mảng:”Tống khứ ngay thánh giá
hoặc chúng ta sẽ đốt các nhà thờ của
bọn bay”. Đức Cha Shlemmon Warduni nói với Hăng tin
AsiaNews,”trong hai tháng vừa qua,nhiều nhà thờ bị ép
buộc phải tháo gỡ cây thánh giá khỏi đỉnh
ṿm”, và có một trường hợp đám chiế binh
Hồi giáo đă leo lên mái nhà thờ để phá hủy
cây thánh giá. Kitô-hữu ở một số nơi
được cảnh báo đừng mang thánh giá và
được khuyên trở lại Hồi giáo hoặc phài
đương dầu với bạo lực. T́nh h́nh
thật không thể chịu đựng được và
áp lực đè nặng trên Kitô-hữu phải rời
bỏ đất nước ngày càng tăng.
CÁC LĂNH
ĐẠO GIÁO HỘI NHẬN RA SỰ THÂM NHẬP CỦA
CHỦ NGHĨA MÁC-XÍT VÀO ẤN ĐỘ
(CWNews
19.04) Các lănh đạo Giáo Hội Công-giáo Syro-Malabar ở
Nam Bang Kerala tố cáo các quan chức chính phủ địa
phương đă tổ chức chiến dịch chống
lại Kitô-giáo và t́m cách để xâm nhập vào các cơ
sở do Giáo Hội điều hành. Một phát ngôn nhân
của Giáo phận Tellicherry buộc tội rằng
những người theo chủ nghĩa Mác-xít đă
nắm quyền kiểm soát tờ báo của Giáo phận và
đang sử dụng báo chí để thúc đẩy
đấu tranh giai cấp và chủ nghĩa vô thần.
Chính quyền địa phương bị đảng
cộng sản kiểm soát. Giáo Hội Syro-Malankara là
một gtổng giáo phận lớn nhất với
khoảng 450.000 tín hữu tập trung tại Kerala,nơi
Kitô-hữu t́m thấy nguốn gốc di sản của họ
ở lời rao giảng của Thánh Tôma Tông Đồ.
SƯ
SĂI THÁI-LAN MUỐN ĐƯA PHẬT-GIÁO TRONG HIẾN PHÁP
(AP
19.04) Hàng trăm sư săi đ̣i hỏi Phật-giáo phải
được xưng là quốc-giáo, một bước thử
đă bị bác bỏ phần v́ trong quá khứ bị phản
đối do gây chia rẽ quá nhiều, phần v́ sự nỗi
dậy của Hồi giáo ở miền Nam đông người
Hồi giáo đang làm t́nh h́nh xấu đi. Hơn 2.000 người
bị chết kể từ năm 2004 trong ba tỉnh cực
nam doc5 theo biên giới Malaysia trong một cuộc nỗi dậy
được đổ dầu vào lửa do những tuyên
truyền kỳ thị chống lại người Hồi
giáo, nhất là trong giáo dục và vcơ hội làm việc ở
một nước Thái Lan mà Phật-giáo lấn át. Đ̣i hỏi
của các sư săi làm sống lại cuộc tranh căi lùi về
năm 1997 khi một chiến dịch nhằm làm cho Phật-giáo
trở thành quốc-giáo đă bị thua v́ cho rằng nó sẽ
phân chia đất nước. Nay vấn đề lại
được đem ra, v́ một hiến pháp mới đang
soạn thảo bởi một ủy ban do các nhà lănh đạo
cuộc đảo chính chỉ định, dự tính sẽ
được đem trưng cầu dân ư vào đầu tháng
chín nầy. [Hơn 90% dân số Thái La là tín đồ Phật-giáo;
số c̣n lại hoặc là Hồi giáo hoặc Kitộ-giáo.
MỘT NGÀY LỄ SINH NHẬT DƯỚI DẤU
CHỈ HIỆP NHẤT CÁC KITÔ-HỮU.
(Zenit 20.04) Đức Thánh
Cha Biển-Đức XVI nhấn mạnh tầm quan trọng
của đối thoại với Chính Thống nhằm hiệp
nhất các Kitô-hữu. Trong ngày mừng sinh nhật thứ
80, vây quanh Đức Giáo Hoàng là t́nh thương mến của
bạn hữu và vùng Bavière. Ngoài dàn nhạc giao hưởng
ở Vatican, bửa ăn trưa với các hồng y, Đức
Giáo Hoàng cũng tiếp đón Vị kế nhiệm của
Ngài ở Munich và Freising,hồng y Friedrich Wetter,hiện là giám
quản tông toà cho tới khi vị kế nhiệm phụ
trách giáo phận nhận nhiệm vụ; đồng thời
có cả các nhà hữu trách Bavière đến Roma nhân dịp
nầy. Đức Giáo Hoàng tiếp đón bộ trưởng
thống đốc Vùng Bavière, Ngài Edmund Stoiber,rồi bộ
trưởng thống đốc vùng Schleswig-Holstein,Ngài Peter
Harry Carstensen và các đoàn tùy tùng. Ngài cũng tiếp ở Sảnh
Clémentine thuộc lâu đài giáo hoàng ở Vatican Đức Hống
y Wetter và một phái đoàn gồm 50 thành viên của tăng
hội nhà thờ chính toà trong một bầu khí gia đ́nh ấm
áp. Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự hiện diện
của phái viên do Thượng Phụ Đại Kết gửi
đến, rằng “cuộc gặp gỡ giữa Roma và Chính
Thống có tầm quan trọng căn cơ cho lục địa
Châu Âu và cho tương lai của lịch sử toàn cầu”,
v́ thế mà cần đem hết mọi nỗ lực để
cuộc gặp gỡ thật sự dẫn tới sự
hiệp nhất huynh đệ.
ĐỨC HỒNG Y MARTINO
VUI MỪNG V̀ ĐỨC GIÁO
HOÀNG SẼ ĐẾN THĂM
LHQ
(Zenit
20.04) Ngay hôm sau khi TTK.LHQ ban Ki-moon mời Đức Thánh Cha
Biển-Đức công-du LHQ, Chủ tịch các Hội
Đồng Giáo Hoàng V́ Công Lư và Hoà B́nh và v́ Dân Di Cư,
Hồng y Renato Raffaele Martino, vui mừng v́ chuyến công du
sắp tới nầy. Đức hồng y Martino đă
đại diện cho Toà Thánh tại LHQ trong 16 năm. Ngài
nói:”tôi phải nói rằng hôm qua tôi rất vui mừng khi
nh́n thấy ông bạn già Ban Ki-moon của tôi. Sự ủng
hộ của Toà Thánh và nhất là của các Giáo Hoàng
đối với LHQ có từ ngay từ khi nó
được sáng lập. Và tại sao các Giáo Hoàng đă và
vẫn đang tin tưởng vào LHQ? - Đức Phaolô VI
đă nói:’ Đó là con đường duy nhất mà văn
ḿnh hiện đại phải theo để có
được một khối nước thân thiện
trong hết các dân tộc”. Nhưng đồng thời
khuyến khích canh tân,v́ một cơ quan như LHQ phải
thích ứng với mọi thời kỳ”. Dù lời
mời chưa được Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI chính thức trả lời, nhưng v́ ông Ban
Ki-moon cho biết Ông sẽ gửi lời mời chính
thức khi về tới trụ sở LHQ ở New York, v́
thế người ta rất trông đợi chuyến
viếng thăm của Đức Giáo Hoàng.
QUAN
HỆ GIỮA GIAÓ HỘI và CHÍNH PHỦ Ở CAM-BỐT
TỐT ĐẸP
(Zenit
20.04) Chuyến viếng thăm đất nước Cam-bốt
vừa qua của Sứ Thần Toà Thánh nhấn mạnh những
quan hệ tốt đẹp của Giáo Hội với chính
phủ, cũng như sự phát triển của các hoạt
động xă hội và từ thiện (nguồn: Hội Thừa
sai Paris). Đức Khâm Sứ đă thăm viếng 10 ngày,
đă gặp thủ tướng Hun Sen tại Bộ Ngoại
giao, mang tính chất chính thức và như một sự công
nhận của chính phủ về sự hiện hữu của
Giáo Hội trên đất nước nầy. Cho tới nay
số tín hữu Công giáo vẫn c̣n khiêm nhường, với
khoảng 20.000 người trên dân số 12 triệu, nhưng
ảnh hưởng ngày càng lớn thấy rơ. Toà Thánh và
Cam-bốt duy tŕ quan hệ ngoại giao từ 1994. Sứ thần
ngụ tại Bangkok, nhưng cũng là đại diện
cho Toà Thánh ở Cam-bốt và Singapore,Brunei,Lào,Miến Điện
và Mă-Lai.
BÁC
SĨ NGA VÀ LĂNH ĐẠO GIÁO HỘI CHỐNG LẠI
NỖ LỰC AN-TỬ
(CWNews
20.04) Khi các nhà làm luật người Nga đang đưa
ra đề xuất cho phép tự tử có hổ trợ y
khoa (an tử), th́ một nhân vật giới y học hàng đầu
và một hữu trách tôn giáo đă lên tiếng phản đối.
Trong cuộc phỏng vấn của tờ Rossijiskiej Gaziety, người đứng đầu
Hàn Lâm Viện Y Khoa Nga,Michel Davydov, đă
tuyên bố ông chống lại an-tử, mặc dù hằng
ngày ông đă phải chứng kiến cơn đau mạnh
mẽ của các bệnh nhân. An tử, theo ông, không phải
là một giải đáp y học cho cơn đau của người
bệnh. Trong cùng tạp chí ấy, một phát ngon nhân của
Giáo Hội Chính-Thống Nga cũng lên tiếng chống lại
an-tử. Cha Vsevolod Chaplin nhận định:” Từ quan điểm
Kitô-giáo, việc hỗ trợ cho ai đó phạm tội tự
từ là hoàn toàn vô đạo đức. Cái chết của
mỗi sinh linh đều ỡ trong tay Chúa, các bác sĩ và các
nhà làm luật không thể quyết định được
vấn đề nầy”.
ĐỨC HỒNG Y SCHONBORN LẬP LẠI
PHÊ B̀NH THUYỀT TIẾN HOÁ.
(CWNews 20.04) Đức
hồng y Christoph Schonborn tổng giáo phận Vienne đă phát
biểu một bài thuyết tŕnh về tiến hoá và
đức tin Công giáo ngày kỳ họp “những ngày hàn lâm”
ngày 18.04 của Viện Marcianô ở Venise, Ư. Ngài rất thích thú trong các tranh
luận về thuyết tiến hoá, nói về các khía
cạnh ư-thức-hệ của thuyết Darwin, gồm
cả sự kiện là Marx và Engels công nhận thuyết
Darwin như nền tảng khoa học cho chủ nghĩa
duy vật. Trước Darwin – Ngài ghi nhận - nhiều nhà khoa
học gồm Copernic,Galilêô và Newton đă công nhận các
dấu chỉ trong thiên nhiên cho thấy Đấng Tạo
Hóa. Theo Đức Hồng Y :” Không phải tất cả
mọi giải thích của thuyết tiến hoá đều
tương thích với niềm tin vào Thiên Chúa Đấng
Tạo Hoá’. Vị hồng y người Áo đă tạo ra
một cuộc tranh luận năng nỗ với một
tham luận ngắn về tiến hoá và đức tin
đăng trên tờ New York Times tháng 7.2005. Gần đây nhất,
Ngài noí chuyện tại hội thảo chuyên đề tháng
9.2006 do Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI tổ
chức cho các sinh viên thần học cũ của
Người. Bản thân Đức hồng y Schonborn
cũng là một cựu sinh viên của Đức Giáo Tông.(có thể xem www.creationinstruction.org,
để biết lập
trường Tin Lành Phái Luther về vấn đề
nầy)
TỔNG THỐNG SRI LANCA
GẶP ĐỨC GIÁO HOÀNG, THẢO LUẬN VỀ NỖ
LỰC HOÀ B̀NH
(CWNews
21.04) Ngày 20.04,Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI
đă hội kiến với tổng thống Sri Lanca Mahinda
Rajapaksa (cùng tháp tùng có phu nhân – là tín hữu Công-giáo – và ba
thành viên Công-giáo trong nội ac1c của ông), để
thảo luận về cuộc nội chiến đẩm
máu trên đất nước Á Châu nầy. Sau cuộc
gặp kéo dài 20 phút, một phát ngô nhân của tổng thống
nói rằng vị nguyên thủ Sri Lanca đă nhấn
mạnh quyết tâm của chính phủ chấm dứt
cuộc chiến giữa các toán quân chính phủ với
phiến quân Con Hổ Tamil chủ trương tách ly. Trong
thông điệp “gửi Thành Phố và Thế Giới” vào
Chúa Nhật Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng nhấn
mạnh rà8ng” chỉ có giải pháp thương
lượng” mới có thể chấm dứt cuộc
chiến ở Sri Lanca. Các giới cức Giáo Hội ở
nước nầy đă phổ biến những vụ
lạm dụng nhân quyền từ cả hai chiến
tuyến, cũng như tấn công nhân sự của Giáo
Hội. Tổng thống cũng có cuộc gặp gỡ
riêng với Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức hồng
Y Tarcisio Bertone.
ỔNG
THỐNG PALESTINE THĂM VIẾNG ĐỨC GIÁO HOÀNG.
(CWNews 21.04)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hội kiến với
Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI trong một
buổi triều yết riêng ngày 24.04. Nhà lănh đạo
Palestine, đă gặp Đức Giáo Tông vào tháng 12.2005,
được trông đợi nói với Đức Giáo
Hoàng về những viễn cảnh của tiến tŕnh hoà
b́nh. Ông Abbas sẽ đi Châu Âu trong một nỗ lực
để t́m kiếm sự ủng hộ ngoại giao cho
tân chính phủ Palestine, vốn đă thay thế một
chế độ do Hamas kiểm soát bị thế giới
phương Tây xa lánh. Ông sẽ gặp các nhà lănh
đạo Ư sau cuộc viếng thăm Vatican.
PHÓNG
VIÊN CÔNG GIÁO NGHI NGỜ THỐNG KỆ CON SỐ LINH MỤC
ĐĂ KẾT HÔN.
(CWNews
21.04) Một nhà xuất bản Ḍng Tên có iu tín lớn đă
nghi ngờ những lời quả quyết được
công bố rộng răi rằng có khoảng từ 80.000 đến
100.000 linh mục Công giáo đă từ bỏ thừa tác vụ
để kết hôn. Cha
Gianpaolo Salvini, chủ bút tờ nhật báo Ḍng Tên Civilta Cattolica, đặt nghi vấn
những thống kê do những người hoạt động
chủ chốt cho một sự đổi thay trong kỷ
luật Giáo Hội về độc thân linh mục đưa
ra. Ngài kết luận rằng không thể có hơn 57.000
linh mục lập gia đ́nh trên toàn thế giới. Giữa
những năm từ 1964 đến 2004,chủ bút tờ Civilta Cattolica thừa nhận
có gần 70.000 linh mục rời bỏ thừa tác vụ để
kết hôn. Tuy vậy,khoảng 11.000 trong số những người
nầy đă lần lượt trở lại đời
sống độc thân và tiếp tục thừa tác vụ
linh mục. Trong những năm vừa qua, con số linh mục
rời bỏ hàng giáo sĩ để kết hôn giảm với 5.383 linh mục rời bỏ
từ năm 2000 đến 2004, tương đương
với 1% số linh mục trên toàn thế giới. Trong số
nầy, mỗi năm lại có một số linh mục
xin hoà giải với Giáo Hội và xin được quay lại
với thừa tác vụ linh mục.
THĂM
D̉ Ở ÁI-NHĨ-LAN CHO THẤY SỰ KHÔNG HIỂU BIẾT
TÔN GIÁO,NHẤT LÀ GIỚI TRẺ
(CWNes
21.040 Trong một cuộc thăm
ḍ toà quốc mới đây, Viện Iona cho biết : Cư
dân Ái-Nhĩ-Lan cho thấy sự thiếu hiểu biết căn
bản về đức tin Công-giáo đáng kể. Sự không
hiểu biết đánh động nhất là ở những
người trả lời thăm ḍ giữa các lứa tuổi
từ 19 đến 24, luôn chiếm đa số trong các cuộc
thăm ḍ. Những người trên 65 chiếm những kết
quả trên trung b́nh về cuộc thăm ḍ, cho thấy rằng
tŕnh độ giáo dục tôn giáo ở Ái-Nhĩ-Lan có khá hơn
so với những năm trước đây. Chỉ có một
thiểu số trong độ tuổi 19 tới 24 có khả
năng kể tên Ba Ngôi Thiên Chúa. Cũng tương tự,
chỉ có 38% những người trẻ tuổi trả lời
câu hỏi có thể cung cấp số Phúc Âm trong Tân Ước
và 38% khác có thể nói ra con số các Bí Tích Công-giáo. Trong những
người trên 65 tuổi, th́ 65% trả lời đúng các
câu hỏi nầy.
NHÀ LĂNH
ĐẠO ĐÀI LOAN T̀M THẮT CHẶT HƠN QUAN HỆ
VỚI VATICAN
(CWNews
21.04) Tổng thống Đài Loan Trần-Thủy-Biển nói
rằng chính phủ ông hy vọng đạt được
những quan hệ mạnh mẽ hơn với Vatican, khi ôg
xuất hiện tại buổi tiếp tân đánh dấu năm
thứ hai Đức Biển-Đức XVI được
bầu, do Ṭa Khâm Sứ Toà Thánh tổ chức tại Đài
Bắc để mừng sinh nhật Đức Giáo Hoàng. Ông
nói rằng Đài Loan chia sẻ quan tâm của Vatican nhằm
thúc đẩy dân chủ và phát triển kinh tế, nhất
là với các nước nghèo. Toà Thánh là quốc gia Châu Âu duy
nhất vẫn giữ quan hệ ngoại giao đầy đủ
với Đài Loan. Tuy vậy các giới chức Vatican nhận
định rằng Toà Thánh sẵn sàng dời Toà đại
sứ sang lại Bắc Kinh [được đời từ
Bắc Kinh sang Đài Loan năm 1951], nếu các vấn đề
khác được giải quyết để nối lại
quan hệ ngoại giao với chính phủ lục địa.
50.000
CHỮ KƯ Ở BẮC ÁI-NHĨ-LAN Đ̉I BẢO VỆ
SỰ SỐNG
(CWNews
21.04) Những nhà lănh đạo phong trào Bảo Vệ Sự
Sống ở Bắc Ái-Nhĩ-Lan đả tŕnh ra 50.000 chữ
kư với các nhà làm luật ở nghị viện Stormont, chống
lại việc đưa vào dự luật nạo phá thai hợp
pháp. Sáng kiến Bảo Vệ Sự Sống là một câu
trả lời cho dự thảo về “chấm dứt thai
kỳ” do Bộ Y tế, Dịch Vụ Xă Hội và An Sinh đưa
ra vào tháng Giêng. Bộ trưởng Y Tế Paul Goggins đă
cho phép một thời kỳ 8 tuần để giải thích
công khai về dự thảo đuợc đề xuất
nầy, kéo dài đến ngày 20.04. Những người kư vào
tuyên ngôn nói “họ đă gửi đi một thông điệp
rơ ràng cho Bộ y tế, rằng Bộ đang làm đủ
cách để đưa nạo phá thai vào đây, dân chúng Bắc
Ái Nhĩ Lan nói rơ: ‘không phải nhân danh tôi’.
TRONG CÁC LỜI CHÚC MỪNG
VÀ CẦU NGUYỆN, CÓ MỘT “VÉ XEM THẾ-VẬN HỘI
2008”.
(Fides
21.04) “Trọng kính Đức Thánh Cha,chúng con để dành
cho Đức Thánh Cha một vé đi xem
Thế-vận-Hội Bắc Kinh 2008. Chúng con chuẩn
bị đón tiếp Đức Thánh Cha đến giữa
chúng con như vậy !”. Đó là những lời chúc
mừng chân thành nhất phát ra từ con tim của tín
hữu Công giáo Trung Quốc dành cho Vị Giáo Hoàng rất
kính yêu của họ nhân ngày sinh nhật thứ 80 khởi
đầu năm thứ ba triều đại giáo hoàng
của Ngài. Rất nhiều giáo xứ ở Bắc Kinh và
nhiều cộng đoàn Công giáo khắp lục địa
cầu nguyện đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng
trong những ngày nầy. Tấm vé xem Thế vận
Hội 2008 được một tín hữu Công giáo ở
Bắc Kinh mua ngay khi vé bắt đầu được
bán chính thức và anh ta nói muốn dâng lên Đức Giáo
Hoàng để mời Ngài đi xem Thế Vận Hội.
Người Công giáo trung Hoa đang ngày đêm mong ngóng
Thư Mục Vụ của Đức Thánh Cha gửi dân
Trung Quốc và hy vọng sự hiện diện của Ngài
ở Trung Quốc. Họ biết rằng điều
đó rất khó khăn,nhưng vẫn cầu xin như
thế.
NGHI THỨC AN TÁNG NHÀ
NƯỚC CHO GIÁM MỤC YÊU NƯỚC BẮC KINH,’TÀI
SẢN’CỦA ĐẢNG.
(AsiaNews
22.04) Mặc cho lời thỉnh cầu của Hội
Công-giáo yêu Nước Bắc kinh, sẽ không có đại
diện của Vatican tại lễ an táng. Được
công khai ca ngợi như là “một người bạn
lớn của đảng cộng sản”. Nhiều nghi
ngờ quanh ngày mất của vị giám mục nầy.Tổng
giám mục Yêu Nước giáo phận Bắc Kinh Michele Fu
Tieshan sẽ được nhận một lễ an táng xứng
với một “nguyên thủ quốc gia”. Sẽ không có một
đại diện nào của vatican hiện diện,cũng
không có nghi thức tôn giáo hoặc lễ an táng nhá nước.
Các nguồn tin Giáo Hội tại Hồng Kông cho biết rằng
các thành viên Hội Công giáo yêu Nước bày tỏ ước
ao có được một đại diện của
Vatican trong lễ an táng, nhưng điều đó khó có thể
xăy ra, cũng giống như ở lễ an táng Đức
Cha Li Duan [Tổng giám mục giáo phận Xian] mặc dù Ngài
hiệp thông sâu xa với Đức Giáo Hoàng và Toà Thánh. Dù thế,
các nguồn tin nầy nói thêm rằng tất cả mọi
tín hữu ở Trung Quốc và nước ngoài “nên cầu
nguyện cho linh hồn vị giám mục,mà nay phó mặc
cho công lư của Thiên Chúa’.
GIÁO
HỘI NHẬT-BẢN CHỜ MONG SẮC LỆNH PHONG CHÂN
PHƯỚC CHO 188 VỊ TỬ V̀ ĐẠO
(Fides 20.04) Giáo Hội Nhật đang tiến
gần đến một biến cố tràn đầy niềm
vui: lễ phong chân phước cho 188 vị tử v́ đạo
người Nhật. Cộng đồng Công-giáo chờ đợi
chữ kư của công bố sắc lệng phong chân phước
từ Đức Giáo Hoàng Biển-Đức XVI,sau khi Thánh
Bộ Phong Thánh đă kết luận công việc của Bộ.
Án phong chân phước đă được mở năm
1996,nhân kỷ niệm 400 năm những vụ bách hại ở
Trường Kỳ (Nagasaki). Đây là án phong thánh đầu
tiên do các giám mục Nhật đề nghị và có một ư
nghĩa đặc biệt quan trọng đối với
cộng đồng Công-giáo trong xứ Mặt Trời Mọc,
nhất là khi trong 188 vị tử v́ đạo ở thế
kỷ XVII,phần đông là giáo dân,gồm cà phụ nữ
và trẻ em. Chỉ có 4 linh mục. Họ chết để
bênh vực quyền được tuyên xưng đạo
một cách tự do, quyền linh thiêng của mỗi sinh
linh, quyền được tuyên xưng đức tin nơi
Thiên Chúa của ḿnh.[ Ở Nhật hiện nay có 450.000 tín hữu
Công-giáo người địa phương và 550.000 Công giáo
nhập cư, trên dân số 127 triệu].