T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

                                                                                          

CHÚA NHẬT XIII TN (Năm A): HAI THÁNH TÔNG ĐỒ PHÊRÔ & PHAOLÔ

Matthieu 16, 13 - 19

BAO GIỜ CHÚ TỄU LẠI CƯỜI?

Óc thực dụng dân tộc vùng Bắc Âu thể hiện qua việc người Đan-Mạch mau chóng đặt bức tượng Nàng Tiên Cá chỉ cao 1,25 mét ngồi ở bến cảng Copenhagen, làm biểu tượng văn hóa dân tộc của thủ đô và quốc gia, thu hút hàng triệu du khác hàng năm đến tham quan bến cảng nầy. Nhưng chính Những Chú Lính Ch́ mới làm tên tuổi của của Hans Christian Andersen vang khắp hoàn cầu. Khác với những chuyện cổ tích của anh em Nhà Grimm hoặc những truyện mang tính thần thoại huyền bí Ả-Rập trong Ngh́n Lẽ Một Đêm, Những Chú Lính Ch́ làm say mê trẻ em (và cả người lớn) v́ đi kèm truyện đọc hoặc kể, là bộ đồ chơi với 25 chú lính ch́ xinh xắn, hầu như luôn gắn liền với sách truyện. Những Chú Lính Ch́ y hệt nhau, v́ thế trẻ em có quyền tha hồ tưởng tượng thành đội quân của ḿnh hoặc sắp xếp ngôi vị,chức danh,cấp bậc tuỳ thích, nhất là khi tác giả dệt nên một câu chuyện t́nh lăng mạn và cảm động giữa chú lính ch́ thứ 25 khuyết tật (v́ chỉ có một chân) với cô vũ nữ (cũng là một món đồ chơi).

 

Ở Việt-Nam, Rối Nước là một loại h́nh nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống lâu đời . Nghệ thuật rối nước có những đặc điểm khác với múa rối thông thường, đó là dùng mặt nước làm sân khấu (gọi là nhà rối hay thủy đ́nh), phía sau có phông che, xung quanh trang trí cờ, quạt, voi, lọng, cổng hàng mă... Trên "sân khấu" này là những con rối, được làm bằng gỗ, gọi là Chú Tễu, biểu diễn nhờ sự điều khiển của những người phía sau phông thông qua hệ thống sào, dây...Nhân vật tiêu biểu nhất là Chú Tễu, thân h́nh tṛn trĩnh, nụ cười hóm hỉnh lạc quan. Mở màn, Chú Tễu xuất hiện vui vẻ, nghịch ngợm làm nhiệm vụ giáo đầu dẫn chuyện. Trong 30 tiết mục cổ truyền và hàng trăm tiết mục mới xây dựng của kho tàng múa rối nước Việt Nam, Chú Tễu luôn là một nhân vật lạc quan, yêu đời, với nụ cười không thể lẫn vào đâu được. Không có Chú Tễu mặt mày ủ rủ, bi quan.

 

Euro 2008 đang đi tới hồi kết với không ít bất ngờ. Một điều ai cũng dễ nhận thấy, ấy là vai tṛ của huấn luyện viên và đội trưởng luôn gắn liền và gắn bó với nhau. Mỗi trận cầu là một trận huyết chiến mà mỗi sai lầm chiến thuật hoặc sai sót yếu kém trong sắp xếp, điều quân của người huấn luyện viên - sẽ kéo theo thảm bại của cả đội. Nhưng chiến thuật của huấn luyện viên tốt đến đâu, mà đội trưởng cứ ”trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, bất đồng và bất tuân đối với huấn luyện viên, th́ thất bại là điều khó ḷng tránh khỏi. V́ thế, đội trưởng phải do chính huấn luyện viên chọn lựa và đặt trọn niềm tin, kư thác ư đồ chiến thuật cho người sẽ thay ông điều binh khiển tướng đúng như ông mong muốn. Những ai theo dơi các trận đấu ṿng bảng, đều thấy rơ điều đó – và nhiều khi thấy trước, có thể tiên đoán kết quả - khi nh́n đội h́nh và các vị trí ra quân, cũng như chiến thuật của huấn luyện viên. Nhưng càng đi sâu vào giải, khi mọi ư đồ chiến thuật cũng như đội h́nh đă bảo đảm, th́ vẫn c̣n một yếu tố chủ chốt quyết định thành bại, ấy là “chất lửa” của mỗi cầu thủ, của toàn đội, mà vị huấn luyện viên biết lợi dụng từ những t́nh huống khách quan hoặc những lời kích động ḷng tự ái - tự trọng, làm cho khí thế chiến đấu bừng bừng sục sôi nơi mỗi câu thủ. Chặng đường dài mệt mỏi, chấn thương sau lưng, chỉ có thể san bằng, vượt qua và chiến thắng bằng ngọn lửa khí thế. Có thể nói : ai truyền được lửa và giữ cho ngọn lửa bừng cháy trong nhiệt huyết, người đó sẽ thắng.

 

Hôm nay, những ai chỉ nh́n vào các diễn biến xảy ra trong đoạn Tin Mừng, sẽ khó ḷng hiểu được Chúa Giêsu, hay nói đúng hơn, hẳn phải ngao ngán và đoán trước được thất bại thảm hại và mau chóng của “Qahal” (Hội Thánh) mà Người định lập ra dựa vào những nhân vật hạng bét như Phêrô và các môn đệ. Nh́n danh sách Mười Hai của “đội bóng” Giáo Hội, không ai có thể lạc quan được, trừ Chúa Giêsu. Với tư cách một nhà cầm quân đại tài, Chúa Giêsu hiểu rằng phải có sự đồng thuận, kính phục và tuân hành của người đội trưởng đối với tất cả những chỉ thị, sắp xếp của Người và c̣n phải được anh em khẩu phục tâm phục, v́ thế, Chúa Giêsu đă đưa ra câu trắc nghiệm về bản thân Người. Các “cầu thủ” phải xác định căn tính, địa vị, vai tṛ của Nhà Cầm Quân. Câu trả lời “học lóm – nghe nói” của các môn đệ khác đều rất xa với đáp án : Gioan Tẩy Giả - Tiên Tri Êlia – Tiên Tri Giêrêmia -  một trong các tiên tri. Chỉ có đáp án của Phêrô không chỉ trúng, mà c̣n lột tả trọn vẹn Con Người, Địa Vị và Sứ Mệnh của Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng Kitô,Con Thiên Chúa Hằng Sống” (Mt 16, 16). Và chỉ bằng ấy thôi, Chúa Giêsu đă có được người đội trưởng như ḷng Người mong muốn. Ngừơi đội trưởng nầy vẫn c̣n đầy dẫy khuyết điểm, sai sót, nhưng những điều ấy sẽ được Người huấn luyện, bồi dưỡng và củng cố. V́ vậy, ngay tức khắc trước mặt đầy đủ đội h́nh, các dự bị và cả các “cổ động viên”, Chúa Giêsu đặt Phêrô làm đội trưởng và trao quyền hành to lớn cho Ông và anh em, biểu thị ḷng tin tưởng tuyệt đối của người đối với Phêrô và anh em. Người có đủ ba yếu tố người đời vẫn dẫn dụ và xem là những yếu tố thành công : thiên thời - địa lợi – nhân hoà. Người có một đội h́nh ổn định và dù về sau một môn đệ bị loại vĩnh viễn, th́ vẫn không gây xáo trộn đội h́nh và ư đồ chiền lược của Người. Cuối cùng ngọn lửa hừng hực nung nấu nhiệt huyết của những cầu thủ Người chọn lúc bấy giờ và măi về sau, ( tất nhiên có chúng ta) là chính Chúa Thánh Linh, mà ngay từ Lễ Ngũ Tuần đă  thấy xuất hiện những h́nh lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2,3). Chiến thằng chính là điều được dự báo chắc chắn, rơ ràng, cho dù không hề và cũng không được hy vọng, trông đợi nó đến dễ dàng, trái lại phải vô cùng gian nan vất vả và rất nhiều hy sinh mất mát, kể cả không thiếu những cuộc đầu hàng, ngă ḷng, trốn chạy, phản bội, đơn giản v́ kẻ thù của chúng ta chính là Xatan hết sức mạnh mẽ, mưu mô giải quyệt và có trong tay một đội h́nh lư tưởng không kém, sẵn sàng làm mọi điều xấu xa theo ư đồ của ông chủ kiêm huấn luyện viên và đội trưởng là Xatan.

 

Lạy Chúa Giêsu, nhà điều quân tài t́nh, điều chúng con muốn suy nghĩ với nhau khi nghe bài Tin Mừng hôm nay, ấy là Chúa không bao giờ muốn chúng con là những chú lính ch́ luôn giữ yên các vị  trí  được sắp xếp một cách khô cứng, máy móc. Chúa muốn chúng con tự do theo Chúa, tự do ưng thuận cộng tác và thực hành Ư Chúa. Người cũng không muốn chúng con sống thể hiện đủ mặt nạ muôn h́nh vạn trạng, toát lên tham sân si và hỉ nộ ái ố của cuộc đời. Trái lại, khi đă theo Chúa và sống tinh thần Phúc Âm, th́ bộ mặt Kitô -hữu phải hoán cải mọi khía cạnh của cuộc đời, - cả của chúng con lẫn nơi tha nhân,- trở nên giống Chúa Kitô. Kitô -hữu chúng con không những phải có diện mạo lạc quan của những Chú Tễu, mà tinh thần Tin Mừng không bao giờ có chỗ cho buồn bă, bi quan yếm thế, v́ Chúa là Hy Vọng, v́ Phục Sinh là Niềm Vui. Người phương Tây thường nói:“một ông thánh buồn là một ông thánh đáng buồn”(un saint triste est un triste saint). Từ một ngư phủ mộc mạc kém cơi, từ một người hung hăng bách hại con cái Chúa, Chúa đă biến cải nên hai trụ cột của Hội Thánh. Điều duy nhất Chúa đ̣i hỏi nơi Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, ấy là sự ưng thuận – khiêm nhường – tin tưởng và nhiệt tâm. Đó cũng là những tính chất, những điều kiện sine qua non để chúng con trở thành những môn đệ trung thành và trung kiên của Chúa.

 

CVK Nguyễn-Thế-Bài  .  T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 108