T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT XVI TN (Năm A)
Mt 13, 24 – 30
NÉM CHUỘT VỠ
LỌ
Mục đích của khủng bố là gieo
rắc sợ hăi và bất an bằng những phương
tiện và cách thế tàn bạo, phi nhân tính và quái
đản nhất. Nhưng khi gặp những đầu
óc không hề ngại chuyện “vỡ lọ” khi “ném
chuột” để tiêu diệt được chuột, th́ việc bắt giữ con tin xem
ra bị phá sản. Đó là trường hợp vụ khủng
bố và bắt giữ con tin ngày 23.10.2002 tại một nhà hát đông
người ở Mascova do những người đàn ông
và phụ nữ Chechnya
vũ trang, tiến hành. Họ bắt giữ 850 con tin và yêu
cầu Nga rút các
lực lượng ra khỏi
Trong chuyến tham quan Hoa Kỳ để học hỏi
kỹ thuật canh tác, thu hoạch, bảo quản và tŕnh độ
quản lư của nông dân Hoa Kỳ, một trong những điều
khiến những người trong Hội Nông Dân Việt-Nam
ngạc nhiên thích thú, là nh́n những cánh đồng ngô “thẳng
cánh c̣ bay” mà không hề có một cọng cỏ, điều
kiện giúp những thân cây bắp mập mạp cho năng
suất cao,v́ hưởng được hết chất đất
và phân tro màu mỡ, mà không có những “đối thủ” là các loại cỏ dại tranh “ăn”
như ở Việt-Nam. Đất nào mà chẳng có cỏ, những thứ
hạt giống nhỏ li ti,chẳng cần ai gieo văi, nhưng
được gió mưa mang đi hàng ngàn cây số. Chẳng
qua nông dân Mỹ đă rải thuộc diệt mầm cỏ
trước khi bón phân đều trên toàn diện tích, rồi
mới gieo hạt giống. Đất đai và khí hậu
của Việt-Nam vốn đă dư điều kiện để
các loại cỏ dại phát triển ồ ạt và trong
khi lao động thủ công không tài nào giúp diệt được
chúng, th́ thêm những đầu óc ngu ngốc điên khùng đi
nhập những thứ độc hại như ốc bươu
vàng chẳng mấy chốc đă thành đại họa
cho nhà nông.
Trong các show game nhan nhản trên truyền h́nh Việt-Nam
khắp cả nước, có tṛ chơi “Đấu Trí”: ngoài
kiến thức phong phú để trả lời các câu hỏi,
th́ ở cuối mỗi phần, sáu người chơi phải
“đấu trí’ với nhau để loại nhau đến
khi chỉ c̣n người chiến thắng và người nào
yếu bóng vía sẽ dễ bị nao núng mà bấm chuông bỏ
cuộc (để nhận tiền thưởng, nhưng
là thua cuộc!). Ta liên tưởng đến hai cuộc “đấu
trí” khác : lần đầu ở hoang mạc giữa Chúa Giêsu
và Xatan, sau khi Người chay ăn bốn mươi ngày và
lần thứ hai - thời
cơ ma qủy chờ đợi đă đến (Lc
4,13) – là những giờ phút đấu tranh bản thân vô cùng
nghiệt ngă trong Vườn Cây Dầu và Chúa Giêsu đều chiến thắng.
Giữa hai lần “đấu trí” ấy – cơn cám dỗ đầu tiên và cơn cám dỗ cuối cùng, -theo cách gọi của
giới điện ảnh,- là rất nhiều những lần
Chúa Giêsu đă xua đuổi ma qủy, đă vạch mặt
những kẻ muốn thử thách cài bẫy Người.
Không thể cám dỗ được Chúa Giêsu, Xa-tan tập
trung mưu mô hiểm ác vào con cái Chúa và cách hay nhất là
“gieo” người xấu, sự xấu vào trong tâm hồn, trong hàng
ngũ con cái Chúa : cùng sống, cùng chung mọi điều
kiện và ân phúc Chúa ban, nhưng mục đích th́ thật khác xa nhau. Cỏ lùng vẫn là cỏ lùng : Nếu nó mọc cùng một lúc với
hạt giống tốt, th́ việc triệt phá dù khó khăn,
tốn công sức tiền của, cũng không thể do dự,
nếu như không muốn trắng tay. Nhưng khi lúa đă
trổ bông rồi, th́ sự hiện diện của cỏ
lùng không c̣n đe doạ sự phát triển và sự sinh hoa
kết trái nữa nhiều nữa, mà chủ yếu là cách
thế xử trí của ông chủ. Và ở đây, chúng ta mới
thấy Chúa Giêsu có cách giải quyết riêng của
Người, không để xảy ra cảnh làm “vỡ
lọ” do “ném chuột” bột phát thiếu suy nghĩ. Chúa
Giêsu tin tưởng hạt giống đức tin Người
gieo sẽ phát triển tốt trong tâm hồn mỗi người
và trong Hội Thánh của Người. Hạt giống tốt
ấy gieo trên đất tốt, lại có được
“thiên thời, đia lợi” là ân sủng Bí Tích và môi trường
sống Đạo, sẽ chống chịu được
với mọi thử thách, để không bị những
thói hư tật xấu lấn lướt, làm hại. Cỏ
lùng vẫn là cỏ lùng: nó để mặc cho Xa-tan lợi
dụng, biến chất xấu xa, không nên ích cho ai, cả đến
làm thức ăn cho gia súc, mà chỉ để ma qủy sử
dụng để làm hại người khác, chẳng hề
quan tâm đến số phận hiện tại và đời
đời của nó, không hề kiêng dè “vỡ lọ” khi cần
“ném chuột”: không chỉ ông chủ ruộng sẽ gom nó để
đốt trong hỏa ngục, mà chính quan thầy của
chúng là Xatan rồi cũng sẽ gom chúng lại để
thiêu đốt đời đời. Khác biệt là ở đó:
cách nh́n sự việc và cách xử đối của các “ông
chủ”.
Trong truyện vơ lâm “Thần Điêu Đại Hiệp”,
tác giả Kim Dung mô tả rất nhẹ nhàng kín đáo con
người trọng nhân nghĩa nơi Quách Tỉnh: Khi cưỡi
con thiên lư mă và để sổng mất, Dương Quá trở
về nhà lấm lét v́ sợ cơn giận của Quách Tỉnh,
bởi ngày thướng Dương Quá vốn rất ngỗ
nghịch phá phách và ít vâng lời. Nhưng khi nghe tin ngựa
qúy bị mất, Quách Tĩnh kéo Dương Quá lại gần,
xem xét và hỏi han Dương Quá có bị té đau hoặc
trầy sướt ở đâu chăng, mà không hề một
chữ hỏi đến con ngựa qúy hiếm. Chúa Giêsu qúy
trọng con người, chỉ lo lắng cho sự an nguy
của những kẻ theo Người đă gieo, lo đến
cả những người có trách nhiệm sẽ v́ nhiệt
t́nh hoăc thiếu cẩn trọng, mà làm “vỡ lọ” qúy
khi “ném chuột”, những con chuột chỉ hiện diện
ở đó để khiêu khích và làm cho họ thiếu b́nh
tĩnh mà phạm sai lầm trong hành xử, những con chuột
mà số phận đời đời đă bị định
đoạt chẳng ai thương xót. Kẻ thù của Chúa,
kẻ thù của Giáo Hội, kẻ thù của con cái Chúa hết
sức đông đảo và “đa mưu túc kế”, song cũng
chỉ biết lén lút gieo cỏ lùng. Nếu chúng ta kiên vững
trong đức tin, đức cậy và đức mến,
nếu chúng ta biết giáo dục con chẳng những mất hết tác dụng gây hại,
mà c̣n làm nỗi bật niềm tin của những cây lúa tốt
do Chúa gieo trồng.
Suy Gẫm & Chia Sẻ: SẼ CHẢNG C̉N
SỢ CỎ LÙNG!
Điều cuối cùng mà Fratis Gultom
và Domina Simanungkalit làm trước khi gửi cậu con trai
và ba cô con gái của họ tới trường mỗi sáng,
là vẽ dấu Thánh Giá trên trán các con của họ.
Trước bửa ăn sáng, gia đ́nh cùng cầu
nguyện với nhau. Gultom chia sẻ tại một hội
thảo về “Vai Tṛ Gia Đ́nh Trong Cộng Đoàn Giáo
Hội Căn Bản” diễn ra từ 20 – 22 tháng 06 tại
Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra,Indonesia : ”Chúng tôi
đă giữ truyền thống nầy từ 10 năm qua,
với mục đích là làm cho thấm nhập tinh thần
đạo đức trong gia đ́nh chúng tôi”. Nhiều người
tham dự đă chia sẻ cách thế thực hành các giá
trị gia đ́nh Kitô-hữu và nuôi dạy con cái họ trong
đức tin. Nhiều cặp vợ chồng khác cũng
chia sẻ khó khăn từ công
ăn việc làm và giờ giấc, nhưng luôn cố
gắng duy tŕ giờ kinh tối, cho con theo học các
lớp giáo lư,tham gia tích cực sinh hoạt cộng đ̣an
giáo xứ và các đoàn thể. (nguồn: UCAN
14.07.08)
CVK Nguyễn-Thế-Bài
T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 111