T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

                                                                                          

CHÚA NHẬT XVII TN (Năm A)

Mt 13, 44 – 52

 

CÁI ĐƯỢC – CÁI MẤT!

 

Ngày 15.07, hăng tin AP đưa tin: Một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở Massachusetts,Chase Hilgenbrinck, 26 tuổi, hai lần được trao băng đội trưởng thời gian gần đây của đội New England Revolution, đă xin rút lui khỏi thể thao để vào chủng viện Công giáo, cho biết anh đang “t́m tiến tới một điều ǵ đó vĩ đại hơn”.Anh chia sẻ các động cơ của việc rút lui nầy :”Sau nhiều năm phân tích, tôi cảm thấy một cách mạnh mẽ rằng Đức Chúa đă gọi tôi để trở thành linh mục trong Giáo Hội Công giáo. Chơi bóng đá là đam mê của tôi từ lâu và tôi cảm thấy được chúc phúc v́ đă thực hiện trọn vẹn ước mơ nầy của ḿnh. Đam mê của tôi bây giờ là làm theo ư của Thiên Chúa”. Tờ báo International Herald Tribune chạy “tít” về sự kiện nầy: Cái mất của New England lại là cái được của chức linh mục (New England ’s loss is the priesthood’s gain). Hilgenbrinck đă thấy kho báu và chẳng do dự đánh đổi những lợi danh chắc chắn sẽ có được ở trần gian, để mua cho bằng được kho báu “linh mục Chúa” ấy.

 

Các hăng thông tấn Công giáo đều nhất loạt đưa tin: Hai Ông Bà Louis và Zélie Martin, song thân của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, sẽ được tôn phong Chân Phước tại Lisieux vào Ngày Thế Giới Truyền Giáo, 19.10. 2008. Hai ông bà được tôn vinh “Đấng đáng kính” năm 1994 . Công trạng và phần thưởng Thiên Chúa ban cho hai Ông Bà, là đă nâng niu ǵn giữ và dâng lên Thiên Chúa những viên ngọc là những cô con gái thánh thiện, trinh khiết mà Người ban cho họ, trong đó có viên ngọc qúy giá nhất là cô con gái út mà Giáo Hội đă phong làm Tiến Sĩ Hội Thánh. Hai Ông Bà đă chấp nhận hy sinh tất cả cho những viên ngọc qúy ấy, nhất là cho viên ngọc Têrêxa đă khiến ông như tử v́ đạo khi phải dâng cho Chúa, khác nào tổ phụ Abraham khi vâng lời sát tế con một Isaac.

 

Như câu nói mà Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI hay lập lại : Đức tin vào Chúa Kitô là một cuộc mạo hiểm, mỗi Kitô-hữu thật sự theo Chúa Kitô và sống theo Tin Mừng đều chấp nhận mạo hiểm, chấp nhận những rủi ro, những bất trắc và rất nhiều hy sinh đau khổ chắc chắn sẽ xảy đến trên con đương thập giá đă chọn, chỉ để đổi lây lời hứa sự sống vĩnh cửu mai sau. Điều họ được – gain – c̣n ở xa phía trước, trong khi cái mất – loss - lại là điều kiện sine qua non cho lựa chọn của họ, ngay từ đầu : “tiền trao” nhưng “cháo chưa được múc”. Không ai thật sự theo Chúa mà có ư nghĩ “lấy con tép để câu con tôm” hoặc là “thả con săn sắt” để rồi “bắt con cá rô”, v́ nếu như thế th́ Chúa Giêsu đă không nhiều lần giải thích ư nghĩa thập giá và cho các môn đệ thấy đó là con đường duy nhất để theo Người. Minh chứng hùng hồn nhất, ấy là chính Người cũng đă trải qua con đường thập tự giá ấy.

 

Càng cao danh vọng, càng dày gian nan (Nguyễn Du). Mùa chuyển nhượng cầu thủ bóng đá được coi là chấm dứt. Và dù giá chuyển nhượng của tất cả cầu thủ mười bốn đội V-league gộp lại (cao nhất là một triệu đô la) vẫn chưa bằng được giá của một cầu thủ như Christiano Ronaldo (một trăm ba mươi sáu triệu đô-la) th́ mỗi cầu thủ vẫn phải có sự lựa chọn và sự chọn lựa đó là cái giá bán năng lực, sức khoẻ, thời giờ và nhất là tự do, cho dù bóng đá là đam mê của họ. Tương lai của họ được cụ thể hoá bắng những đồng tiền, đem đến cho họ một thứ quyền lực mà đa số trong bọn họ vẫn mơ từ thuở thiếu thời, khi sinh ra và lớn lên trong những khu nhà ổ chuột và trong cảnh bần hàn bế tắc. Không lạ ǵ khi rất nhiều cầu thủ đă bù trừ bằng cuộc sống và những sinh hoạt xa hoa trụy lạc, và rất nhiều cầu thủ kết thúc cuộc đời trong sa đoạ, nghiện ngập và nghèo đói. Sự khác biệt là ở đó: những cầu thủ nầy (trừ một số nhỏ ngoại lệ có căn bản giáo dục và đạo đức) biết rơ những ǵ họ phải đánh đổi để có được những đồng tiền thay đổi cuộc đời họ, nhưng cũng thấy được – dù có thể c̣n  lờ mờ - hố sâu hay chính xác hơn là huyệt mộ họ đang tự đào cho ḿnh, khi mà cuộc đời cầu thủ rất ngắn, c̣n những ảnh hưởng do nghề nghiệp vắt cạn kiệt sức họ, th́ sẽ theo họ suốt đời. Quả thực họ đă làm ngược lại những ǵ xảy ra trong bài Tin Mừng hôm nay: họ đem bán viên ngọc quư đời ḿnh, có khi cả xác lẫn hồn, cho những đam mê nhất thời. Kho báu mà Chúa ban –  hoặc đúng hơn là giao – cho họ, nhiều hơn và quảng đại hơn  với người khác, họ đă đem phung phí và vứt cho heo. Sự khác biệt, lần nữa, là ở nền tảng, những bước đầu trong đời : cây có tốt th́ mới có thể sinh trái tốt!

 

Hăy nh́n vào cuộc đời của cầu thủ Chase Hilgenbrinck: anh được nuôi dạy trong một gia đ́nh đạo hạnh, theo học tại các trường học Công giáo. Anh luôn nghe tiếng gọi thôi thúc dâng ḿnh trở nên linh mục Chúa và cuối cùng, anh đă xác định lập trường : “ Tŕ hoăn vâng lời cũng chính là bất tuân” (delayed obedience is disobedience). Tư thế nầy, chọn lựa nầy, chàng trai cầu thủ bóng đá nhà nghề Chase Hilgenbrinck khẳng định không do ảnh hưởng hoặc ư kiến của bất kỳ ai, mà “chỉ là chuyện giữa tôi với Thiên Chúa”. Nhưng để có được “chuyện riêng giữa tôi và Chúa”, để không ngần ngại bán hết của cải hầu mua cho bằng được viên ngọc qúy tiềm tàng thôi thúc trong tâm  hồn, mà anh đă t́m kiếm từ tiếng mời gọi  - nên linh mục Chúa – th́ chắc chắn không phải t́nh cờ, không phải bất chợt, mà là “tôi đă chú tâm củng cố quan hệ cá nhân của tôi với Chúa Kitô. Và khi cuộc đời riêng tư của tôi bắt đầu nở hoa, tôi đă không thể quay lưng lại với mối tương quan ấy”.

 

Mạo hiểm được định nghĩa là chấp nhận hy sinh, rủi ro để theo đuổi những ǵ ḿnh chọn lựa.

 

Cái được luôn bao hàm cái mất, và ngược lại. Quan trọng là được ǵ và mất ǵ!

 

CHIA SẺ & SUY GẪM : Vị Kỷ hoặc Vị Tha sẽ cho ĐƯỢC hay MẤT

Khổng Miệt là cháu, c̣n Bật Tử Tiện là học tṛ Đức Khổng Tử, cùng ra làm quan một lần. Đức Khổng Tử hỏi cả hai : "Từ khi ra làm quan được những điều ǵ, mất những điều ǵ?". Khổng Miệt thưa: " Từ khi ra làm quan tôi chưa được điều ǵ, mà đă mất ba điều: bận việc quan nên không c̣n thời giờ học tập ; bổng lộc ít, không đủ chu cấp cho họ hàng; công việc nhiều không thể đi thăm người đau, kẻ  chết ". C̣n Bật Tử Tiện th́  thưa: "Từ khi ra làm quan, tôi chưa mất điều ǵ, mà đă được ba điều: Những điều trước học nay đem ra thực hành v́ thế mà học càng rơ; bổng lộc dù bạc, cũng có thể chu cấp ít nhiều cho họ hàng; việc quan tuy bận, song cũng bớt được ít thời giờ đi thăm người đau, viếng người chết" . Đức Khổng Tử  khen Tử Tiện thực là người quân tử (Gia Ngữ).

 

CVK Nguyễn-Thế-Bài   T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 112