T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT XX TN (Năm A)
Mt 15, 21 –
28
VÁI TỨ PHƯƠNG
Trong những ngày nầy, tai nạn thảm khốc
xảy đến với những bà con hành hương linh
địa Thánh Mẫu Carthage làm bàng hoàng tín hữu Công giáo Việt-Nam
khắp thế giới nói chung và cách riêng tang tóc bao trùm các cộng
đ̣an Công giáo Việt-Nam ở Hoa Kỳ .Những người
nầy không dư thời giờ, tiền bạc để
vượt những quảng đường xa xôi, đi
“vái tứ phương”, mà chí muốn tỏ bày tâm t́nh yêu mến,
tôn sùng Mẹ. Những ngày nầy trung tâm Thánh Mẫu Lavang
cũng đông nghẹt người, tưng bừng không khí
lễ hội : Bao nhiêu người đến đó để
được nói lên ḷng yêu mến tri ân Mẹ? Bao nhiêu người
ś sụp vái lạy, nhưng với họ, Lavang, Bạch Lâm,Trà Kiệu, Tà Pao cũng chỉ là những tên
trong danh sách dài những “địa danh” mà hằng tháng, hằng
năm họ đến “vái tứ phương”, như một
thói quen không thể thiếu, như một cách du lịch không
thể bỏ, nhất là luôn có bạn bè, người thân đi
cùng. Với những người “vái tứ phương”,
th́ Mẹ phải làm ít nhiều phép lạ, có ít nhiều dấu
lạ, được phóng đại và đồn xa, th́ mới
“linh” !
Có bệnh th́ vái tứ phương, đă đành, nhưng không bệnh
cũng vái tứ phương! Cha ông ta khi hữu sự hay nói : ”đói rau đau thuốc”, v́ vậy mà không
ít kẻ chẳng ngại ngùng khấn vái tứ
phương, ai chỉ cho nơi đâu chữa
được bệnh tật, th́ tin theo ngay, với cách
nghĩ và cách làm “có thờ có thiêng, có kiêng có
được”. Tâm lư ấy, cách nghĩ cách làm “b́nh dân”
ấy từ lâu đă lan sang không ít giáo dân Công Giáo
Việt-Nam, khiến cho những ai quan tâm đến
tiền đồ Giáo Hội Việt-Nam, cũng thấy
vừa buồn cười vừa xót xa : mê tín đi
đoan bắt đầu gặm nhấm đức tin Công
giáo, v́ không được hướng dẫn, giảng
dạy giáo lư đúng đắn và trong nhiều
trường hợp không ít người hữu trách – linh mục,
tu sĩ, giáo lư viên - cũng mê tín không kém. Cái “nê” “liên tôn” và bức
b́nh phong “đại kết” được vận dụng
khéo léo để ngụy biện cho nền tảng đức
tin và giáo lư sa sút, khiến cho “mù dắt mù”, làm hại cho Giáo
Hội không nhỏ!
Trên Diễn Đàn
Phật Việt ngày 05.06.2007, khi đọc một
đoạn do tác giả Trịnh-Thanh-Thúy ghi lại lời
của một nữ tín hữu Công giáo :”Bản chất tôi là người
đa nghi. V́ thế nên tôi không dễ tin, nhất là các tín
điều. Tôi là người Công Giáo (chị
vừa nói vừa kéo mặt thánh giá đeo trước
ngực dấu ra sau lưng như một hành động
phạm tội) nhưng v́ không tin nên tôi cất công đi
t́m hiểu các tôn giáo khác. Tôi cầu đạo và
đến với đạo Phật 12 năm nay và t́m
được giáo lư Phật giáo giúp ích cho đời
sống tinh thần của tôi v́ đạo Phật là một
triết lư sống rất thực tiễn, một khoa tâm
lư học nghiên cứu sâu sắc về bản ngă con
người, giúp con người khắc phục
được chính ḿnh để mưu cầu hạnh
phúc, an lạc”, người ta có thể đặt ngay dấu
hỏi về ác cảm và xuyên tạc của tác giả
đối với Đạo Công-giáo, nhưng nếu đọc
bài viết trong UCA News ( hăng tin Công gíao Á Châu),ngày 28.02.2008, ta
sẽ suy nghĩ thế nào?
Một số
người Công giáo ở miền nam đă cùng các Phật
tử tham dự một lễ hội hàng năm cầu xin
Bà Đen, một nữ thần Phật giáo được
địa phương sùng kính, chúc phúc cho gia đ́nh và công
ăn việc làm của ḿnh. Maria Nguyễn Thị Loan, 26 tuổi,đứng
khoanh tay cầu nguyện trước tượng Bà Đen
làm bằng đồng trong một ngôi chùa lớn trên
đỉnh núi Bà Đen, cách thị xă Tây Ninh 10 km. Chị
nói : “Mặc dù tôi không làm theo các nghi thức của Phật
giáo nhưng tôi vẫn tỏ ḷng tôn kính các vị mà họ
thờ cúng và tôi nghĩ rằng các vị ấy cũng linh
thiêng cho nên mọi người mới đến đây
thờ cúng nhiều đến thế”. Maria Phạm
Thị Nguyệt dẫn cả gia đ́nh tham quan chùa : “Tôi không vái nhang trước
tượng Bà Đen mà chỉ cầu nguyện xin ơn
b́nh an cho gia đ́nh và xin cho con cái học giỏi”. Giáo dân
ở tỉnh Đồng Nai nói họ cầu nguyện
ở chùa này là chuyện b́nh thường v́ theo
họ, nhiều ngoài Công giáo cũng đến viếng và
cầu nguyện Đức Mẹ La Vang và Tà Pao, và
Đức Mẹ nhậm lời cầu nguyện của
họ. Bà Nguyệt hy vọng Bà Đen sẽ
giúp lời cầu nguyện của bà thành hiện thực.
Một người Công giáo khác, yêu cầu giấu tên, nói rằng
bà cầu xin nữ thần cho công việc làm ăn
được thuận lợi : “Tôi xem
Bà cũng như Đức Mẹ vậy”!
Có hai điều có thể nghĩ ngay, khi thấy
người đàn bà Ca-na-an xuất hiện và khi nghe bà sử
dụng ngón nghề của nữ giới :
Trước hết bà nầy cũng thuộc loại “có bệnh
th́ vái tứ phương”,v́ bà chẳng thèm để ư mà cũng
chẳng chút mặc cảm khi chung quanh bà là những kẻ
không ưa thích những người ngoại đạo như
bà. Quan trọng là được “khấn vái” Chúa Giêsu, kể
cả chẳng hề ngượng mồm khi hô vang những
ǵ mà không nhiều người Do Thái dám hô :
“Lạy Ngài là Con Vua Đavid”,
mà chưa chắc bà đă hiểu được chút nào ư
nghĩa. Người ta sao, ḿnh vậy, có hề thừa đâu! Kế đến, Chúa Giêsu biết
Người đă thua khi chưa bắt đầu và những
câu nói gay gắt, nặng giọng khinh thị, chỉ để
vớt vát trước người
đàn bà nầy; hay nói chính xác hơn, trước tất cả
những người nữ quyết tâm t́m kiếm và kêu xin
Người, dù là những người nữ chỉ thuộc
hạng “vái tứ phương”. Trong Kinh Thánh Cựu Ước
cũng như Tân Ước, không mấy khi người nữ
“ra tay” mà thất bại : Bà Ruth,
Bà Judith, Bà Ester….Chúa Giêsu đă mềm ḷng khi nghĩ đến
Mẹ Người, không chỉ
khi cho con trai bà góa Naim sống lại (Lc 7, 11 – 17), khi chữa
lành người phụ nữ băng huyết lâu năm (Mt
9,20 – 22), khi Người nh́n bà goá nghèo bỏ tiền vào thùng
(Mc 12, 41 – 44), khi chữa lành một phụ nữ c̣ng lưng
(Lc 13,10 – 13) khi cứu con gái người
đàn bà Ca-na-an hôm nay, v́ thương con mà bất chấp tất
cả . Dù là một quan toà bất chính như trong dụ ngôn
Lc 18, 1 – 8 hoặc với một Vị Quan Ṭa vô cùng công thẳng
là chính Người, th́ h́nh ảnh một người đàn
bà mồm loa mép giải, dai như đỉa đói, không chịu
buông tha cho tới khi được nhận lời
, luôn hiện ra trong tâm trí của Chúa Giêsu và với không
ít hài hước, Người luôn biết ḿnh sẽ thua! Hôm nay, khi nghe Chúa Giêsu dùng h́nh ảnh “con cún – cún
con”, th́ với sự bén nhạy và linh lợi của một
người như bà, người phụ nữ ngoại đạo
biết ngay là bà đă vượt qua được thử
tháh vàvChúa Giêsu đă nhận lời cứu giúp con gái bà.
Một trong những yếu tố của đức tin – và
là yếu tố quan trọng – là sự kiên tŕ, hoặc nôm
na là “phải ĺ”, mặt dày mày dạn! Kiên tŕ
(“ĺ”) là cái mà những người “vái tứ phương” hời
hợt không có được. Một cách nào đó, Chúa
Giêsu (và cả Đức Maria) nóng ḷng v́ thấy “người
ngoài” kiên tâm bền chí (ĺ) - tất nhiên khó ḷng từ chối
ban ơn (Lc 18, 8a)- , trong khi con cái hời hợt, ỷ lại
và sớm bỏ cuộc, mặc dù được chỉ dạy,
nhắc nhở nhiều lần. Từ tư thế cầu
xin chính đáng, con cái trở thành những kẻ chỉ “vái tứ phương”,
trong khi những kẻ “vái tứ phương” lại biết
lợi dụng để đạt được những
ǵ họ mong muốn. Hăy nghe Chúa Giêsu buồn phiền than thở : ”Nhưng
khi Con Người ngự đến, liệu Người
c̣n thấy ḷng tin trên mặt đất nữa chăng?”
(Lc 18,8)
Bẳng đi một thời gian do sợ bị đặt
vấn đề đưa ra pháp luật, chiêu thức “bán
hàng đa cấp” lại xuất hiện dưới dạng
tinh vi hơn, với danh nghĩa “thực phẩm chức năng”
và được quảng cáo rầm rộ, khiến những
người nhẹ dạ cả tin lại t́m mua, v́ những
chuyên gia tiếp thị nắm rất rơ tâm lư và nhu cầu“vái
tứ phương”
của nhiều người. Trên b́nh diện sống đạo,
không ít Kitô-hữu cũng bị cám dỗ “vái tứ phương”,
khi cho rằng “vái một phương” không ...linh nghiệm!
Những biểu hiện và thực hành nầy rất đáng để
các vị hữu trách suy nghĩ: đời sống đức
tin của một bộ phận không nhỏ các giáo dân bị
biến dạng và lời cầu nguyện bị vật chất
hoá. Phải có
nguyên nhân từ lời giảng dạy và từ gương
sống. Xatan không bao giờ bỏ qua cơ hội, để
gieo vào tâm trí con cái Chúa, rằng “vái một phương” - Thiên Chúa quyền
năng và nhân hậu - sẽ không mấy khi được
nhận lời; trong khi “vái tứ phương” - đủ
thứ thần thánh dưới đủ h́nh thức, nhan
nhản khắp nơi, b́nh dân và hấp dẫn - lại lắm
phen được như ư. Một đồn mười!
Thiên Chúa chỉ c̣n để thờ, để kính sợ,
chứ không hề “làm ơn làm phúc”
Kinh Lạy Cha chỉ để
đọc theo thói quen, v́ những lời Chúa Giêsu chỉ bày
cho dường như không mấy khi hiện thực!
CVK
Nguyễn-Thế-Bài T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU 115