T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

 

CHÚA NHẬT XXI TN (Năm A)

Mt 16, 13 – 20

 

C.V. – LƯ LỊCH

 

Báo Tuổi Trẻ  số ra ngày 06.08.2008 đăng tin: Nhiều cán bộ công chức nộp lại chứng chỉ đă mua. Chỉ riêng một xă ở huyện G̣ Công (Tiền Giang) đă có hơn 10 cán bộ công chức tự nguyện nộp lại văn bằng,chứng chỉ các loại. Trước đó, ngày 07.05.2008, trang Web www.hieuhoc.com với hàng ‘tít’ “Nhộn Nhịp "Chợ" Bằng Cấp Trên Mạng” đă viết : Bằng cấp loại nào cũng có, giá nào cũng có... Cứ thế, “chợ” mua bán bằng cấp đă được h́nh thành trên mạng hết sức rôm rả. Và từ thế giới “ảo” này, không ít trường hợp đă mua bán trót lọt và đi vào đời sống...Chưa bao giờ người "mua hàng" dễ dàng t́m thấy "người bán" như lúc này. Chỉ cần vào các trang web mua bán trên Internet là người mua có thể chọn ngay một mối, với đủ lời quảng cáo đầy "uy tín".

 

Báo chí khắp hành tinh đồng loạt đưa tin : Các quan chức Trung Quốc vừa thừa nhận trước công chúng một sự thật về lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh. Giọng cô bé hát khi quốc kỳ của Trung Quốc được rước vào sân vận động thực chất thuộc về một em nhỏ khác, một cô bé 7 tuổi từng giành giải trong cuộc thi hát quốc ca Hymn to the Motherland. Cô bé Yang Peiyi, có giọng hát tuyệt vời nhưng không thể diễn trước công chúng chỉ v́ răng sún. V́ thế, Lin Miaoke - từng xuất hiện trên quảng cáo của truyền h́nh - được thay thế đă  hát nhép phần thu âm trước của Yang Peiyi trong buổi biểu diễn chính thức. Rồi từ đó, người ta phát hiện thêm rằng những màn bắn pháo hoa cũng đă được áp dụng những kỹ xăo hiện đại để nhân lên nhiều lần, chẳng khác ǵ Iran bắn vài quả tên lửa đạn đạo, nhưng dùng vi tính để cả thế giới tưởng đất nước nầy đă thử nghiệm hàng loạt tên lửa tối tân.

 

Theo định nghĩa của Wikipedia, CV (curriculum vitae; lư lịch) là bảng tóm tắt cuộc đời nghề nghiệp và hiểu biết của một người, thông thường tập trung vào các chi tiết cá nhân, giáo dục và kinh nghiệm làm việc. Ở Việt-Nam, sau 1975 cho tới thời gian gần đây, lư lịch quyết định rất lớn tới tương lai và nghề ngiệp của một người. Do lư lịch “không rơ ràng”, con em những người ít nhiều liên quan tới chế độ cũ hoặc có ghi “Thiên Chúa giáo” ở mục “tôn giáo”, mà cửa đại học nhiều chuyên nghành bị khép lại hoặc đơn xin việc ở các cơ quan nhà nước khó ḷng được xét. Cấp bậc sĩ quan, chức vụ lănh đạo trong chính quyền, dù chỉ là những cấp nhỏ nhất, cũng không tới phần. Chủ nghĩ lư lịch ḱm hăm tiến bộ, bề ngoài tưởng chừng đă được tháo gỡ phần nào, thực chất chẳng hề thay đổi, ngoại trừ được áp dụng tinh vi hơn và ít lộ liễu hơn. Điểm mạnh lớn nhất của con người chính là khả năng làm và che dấu điều gian dối; điểm yếu lớn nhất của con người, chính là dễ bị chi phối và lừa gạt. Gian dối, lừa đảo người khác chưa đủ, người ta c̣n trơ tráo dạy cho người khác, thế hệ khác, biết cách dối trá phỉnh gạt. Khác biệt của  “tờ lư lịch công dân Nước Trời” là ở đó : Lư lịch của Chúa Giêsu, th́ những người theo Chúa phải tự khám phá, tự tay ghi vào và phải tuyệt đối chính xác; trong khi lư lịch bản thân th́ lại phải tự tay…bôi xóa tối đa những ǵ là hào nhoáng, đẹp đẽ, nỗi bật hoặc nỗi tiếng, để rồi chính Chúa Giêsu sẽ khai lại ư lịch đời đời cho người đó!

 

Rơ ràng là xét theo tự nhiên, từ những lời kêu gọi cũng như nhiều sự kiện tuần tự xảy ra, th́ Chúa Giêsu biết rất ít về lư lịch của các môn đệ, ngoại trừ nghề nghiệp của họ, như là ngư phủ, nhân viên thuế vụ. V́ thế việc Giudà rao bán Người, một hành động mà chúng ta thường gọi là “nuôi ong tay áo” hoặc “phản chủ”, có thể khiến chúng ta bực tức phường lừa thấy phản bạn,nhưng âu cũng là việc ǵ phải đến, th́ sẽ đến mà thôi: Sơ suất của Chúa Giêsu, th́ chính Người phải trả giá. Nói chính xác hơn, th́ Chúa Giêsu không quan tâm đến lư lịch, v́ Người không muốn người ta cho rằng Người xây dựng Giáo Hội theo các tiêu chuẩn khôn ngoan thế gian : bằng cấp, tài năng, mưu trí, giàu sang và quyền lực Những thứ đó sẽ mau chóng biến thái và trở thành kêu căng, độc đoán, đa nghi, độc ác và  rồi tan biến, rơi rụng,sụp đỗ như muôn vàn vương triều, đế chế, chế độ đă biến mất, chỉ để lại một vết mờ trong sử sach nhân loại, mà lắm khi trở thành tội đồ cho muôn đời phỉ nhổ. Chúa Giêsu muốn xây dựng Giáo Hội trên những ǵ kém cơi, nghèo nàn, đơn giản nhất, để các môn đệ, các Kitô-hữu không c̣n bám víu vào cá nhân ḿnh cũng như một ai khác, một quyền năng nào khác, ngoài Chúa Giêsu Kitô. Hai ngàn năm tồn tại và phát triển đă củng cố niềm tin ấy nơi bất cứ người nào, dù không ít người phải miễn cưỡng nh́n nhận sự thật ấy. V́ thế, hôm nay, Chúa Giêsu buộc các môn đệ phải khám phá ra, phải tuyên xưng rơ ràng và dứt khoát lư lịch của Người. Không thể mơ hồ, không thể lập lờ đánhh lận con đen nữa, v́ đó là chuyện sống c̣n: niềm xác tín ấy không chỉ cần thiết để xây dựng Giáo Hội, mà chính là nội dung, là lẽ sống của mỗi Kitô-hữu.

Nhiều người cho rằng Phêrô “hên” hoặc cho lời “tuyên xưng đức tin” của Phêrô là hoàn toàn do mạc khải của Chúa Cha. Tại sao các môn đệ khác chỉ biết lập lại những lời đồn đoán và cao nhất cũng chỉ dừng lại ở h́nh ảnh một vài ngôn sứ vẫn được coi là cao trọng hơn cả? Nếu để ư hơn, chúng ta sẽ thấy sự kiện nầy được Thánh Sử Mat-thêu thuật lại ở chương 16, trong khi ở Phúc Âm Thánh Mác-cô là chương 8 và Thánh Sử Luca  ghi lại ở chương 9, nghĩa là sau khi đă chứng kiến rất nhiều phép lạ Chúa Giêsu làm và nghe không ít lời Người giảng dạy. Con người nóng nảy và có vẽ hời hợt như Phêrô, lại biết quan sát, nghe ngóng, so sánh, suy nghĩ, tổng hợp và đúc kết tất cả lại, để rồi với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, KINH TIN KÍNH đầu tiên và căn bản của Giáo Hội được tuyên xưng. Nhưng Phêrô đă không thể có những lời tuyên xưng đáng “nể” – là lư do và điều kiện để Chúa Giêsu chọn Ngài làm “Đá Tảng” - nếu không có một yếu tố mà Chúa Giêsu nh́n thấy vượt trội nơi Phêrô : ḷng yêu mến và kính ngưỡng vô bờ bến đối với Thầy ḿnh. Về sau, dù có những vấp ngă sai phạm nặng nề, nhưng Phêrô vẫn không do dự thưa với Chúa Giêsu :  “Thầy biết rơ mọi sự. Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21, 17 b).

 

Cuối cùng, lạy Chúa Giêsu, con hiểu ư của Người: Dù ai nói ngă nói nghiêng, th́ ta vẫn vững như kiềng ba chân. Người muốn nói với con rằng: người đời có thể nh́n Chúa, hiểu về Chúa, bàn tán đồn đoán về Chúa thế nào mặc họ, kể cả việc họ dùng mọi h́nh thức để xuyên tạc, xúc phạm và phỉ báng Người; nhưng Kitô-hữu th́ phải rơ ràng, xác tín về lư lịch của Người, khi chọn đi theo Người. Hướng dẫn viên mà nghi ngờ đường ḿnh đi và tệ hại hơn nữa là lạc đường - th́ sẽ như thế nào? Nếu mơ hồ, ngờ vực và không nắm rơ Đấng ḿnh tôn thờ, tin theo, th́ làm sao có thể giới thiệu và giải thích cho tha nhân? Lư lịch của Người đă được Thánh Phêrô tuyên xưng cách nay hai ngàn năm, con có dùng suy nghĩ,lời nói và việc làm để chứng minh sự đồng t́nh của con, cũng như tái khẳng định: LƯ LỊCH NẦY CỦA NGƯỜI LÀ HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC? Tuyên xưng đức tin không bao giờ là “nói một đàng, làm một nẻo”. Lư lịch Kitô-hữu cũng chính là thể hiện sự xác tín lời tuyên xưng của ḿnh bằng hành động.

 

CVK Nguyễn-Thế-Bài   T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 116