T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY (Năm C)
Ga 8, 1 – 11
ĐỐI ĐẦU - ĐỐI THOẠI
Một thời gian khá dài, đây là câu nói ở
cửa miệng của rất nhiều quan chức các
cấp nghành ở nước ta, được giới
truyền thông không ngừng lập lại, nhưng xem ra chỉ
là câu sáo rỗng, hay đúng hơn chỉ là một
chiều, khi chúng ta muốn thiên hạ hăy quay mặt nh́n
ḿnh, nghe ḿnh nói, theo ư ḿnh, mà chúng ta lại quay lưng
với người
‘đối thoại’, không cần biết và chẳng
lưu tâm tới thiện ư và thiện chí của
đối tác. Trong Tin Mừng hôm nay, hai cuộc đối
thoại sẽ diễn ra, hoàn toàn ngược nhau về
cả mục đích, nội dung lẫn kết cục. Chí
ít, ai cũng đă có thể thở phào nhẹ nhỏm khi
kết cục là một “happy end”( kết có hậu). Khi nói
“AI CŨNG” nghĩa là gồm cả những kẻ ban
đầu có dă tâm biến cuộc ‘tham khảo’ ư kiến
thành một vụ bạo động, mà cái chết nắm
chắc dành cho cả người đàn bà tội lỗi
và Chúa Giêsu, nếu v́ ḷng nhân hậu – như Ngài luôn tỏ
ra và nói lên lời tha tội đối với những kẻ
Ngài chữa lành thân xác -, mà Ngài dám nói ngược với Luật
Môse; hoặc sẽ là nơi Chúa Giêsu ‘thân bại danh liệt’,
phải vĩnh viễn chấm dứt ‘sự nghiệp’ và
từ nay, ‘Giêsu’ chỉ c̣n là một kỷ niệm đáng
xấu hổ, khi Ngài hành động ngược lại
với Hiến Chương Nước Trời do chính Ngài
rao giảng.
Cuộc “đối
thoại” đầu tiên đă bộc lộ cái tâm thâm độc
của nhóm Biệt-Phái, khi họ tŕ hoăn việc thực hiện
luật Môsê đối với người phụ nữ
ngoại t́nh, để nhờ dịp nầy mà có thêm một
nạn nhân nữa, theo đúng ư đồ của họ. Họ
như người thợ săn cài bẫy, với xác tín rằng
bẫy họ giăng ra sẽ sập và họ sẽ bắt
được ‘con chim – Giêsu’ nhờ ‘con mồi - người
đàn bà ngoại t́nh’: thật
là một dịp may vượt mọi mong đợi của
họ. Trong hai phương án họ nghĩ tới: THA hoặc
KẾT ÁN, đều dồn Chúa Giêsu vào chỗ “mở miệng
mắc quai”. Một chi tiết hài hước vốn có ở
Thánh Gioan: càng có tuổi, lẽ ra càng thêm khôn ngoan, cảm thông
và nhân ái, th́ những bậc cao niên háo hức ṭ ṃ và ác độc
hơn cả đám trung niên và thanh thiếu niên. Họ chen
lấn để dành chỗ đứng gần nhất. Chúa
Giêsu muốn dạy cho người Do Thái một cách ‘đối
thoại’ khác: cuộc đối thoại của con tim. Con
tim không nói thành lời, dù là thù hận hay bao dung. Con tim ‘nói
nhiều’ bằng chính sự im lặng. Và thời gian chờ
đợi đủ để cho con tim lấy lại nhịp
đập b́nh an vốn có của nó: hận thù và cố chấp
sẽ vơi dần đi, dễ dàng chấp nhận cảm
thông và tha thứ hơn. Chính lúc ấy, Chúa Giêsu mới khơi
gợi tiếng nói lương tâm của họ, vực dậy
và làm sống lại từ đáy tâm hồn họ chút lương
tri và bao dung mà bất cứ kẻ gian ác hung tàn nào cũng c̣n
sót lại. Chúa Giêsu đă cho họ ‘đối thoại’ với
chính con người thật của họ và trong nháy mắt,
họ nhận ra ḿnh chẳng hơn ǵ người phụ
nữ ngoại t́nh kia. Không ai dám ngẩng mặt lên cho ḿnh
là vô tội. Tất cả đều nhè nhẹ thả những
ḥn đá sần sùi trong tay xuống đất và âm thầm
rút lui. Thánh Gioan lại hài hước khi quan sát thấy thứ
tự giải tán ngược với thứ tự khi đi
tới và vây lấy Chúa Giêsu. Khí thế cũng hoàn toàn ngược
lại: tiếng hầm hè, la ó, nghiến răng và những
ánh mắt độc ác, nụ cười nham hiểm sau hàm
râu biến mất. Chỉ c̣n lại sự ngượng ngùng,
xấu hổ và chắc chắn cũng không ít sự kính phục
đối với Chúa Giêsu: quả tiếng đồn về
ḷng nhân hậu và sự khôn ngoan của Chúa Giêsu vượt
xa những ǵ họ nghe nói hoặc nh́n thấy. Đó là thái
độ ‘tâm phục, khẩu phục’.
Cuộc ‘đối
thoại’ thứ hai do chính Chúa Giêsu mở đầu, với
câu hỏi hết sức tế nhị, nhẹ nhàng: “không
ai kết án Chị ư?”. Kẻ ghét bỏ, hầm hè muốn
‘ăn sống nuốt tươi’ người phụ nữ
ngoại t́nh, mà c̣n không kết án, lẽ nào Chúa Vô Cùng Nhân Hậu
Từ Bi, Đấng vừa cứu cả thân xác và linh hồn
người phụ nữ khỏi chết, lại không tha
cho chị ta? Người ta không kết án, không ném đá chị
cho đến chết, không phải v́ chị vô tội, mà v́
mọi người đều nhận ra - sớm hay muộn;
tự ư thức hoặc được khơi gợi nhắc
nhở - là tội nhân trước mặt Chúa và chỉ có
Chúa mới có quyền kết án và kết án cũng là điều
mà Thiên Chúa chỉ làm hết sức bất đắc dĩ,
bởi v́ đến cả ‘cây sậy bị dập’ hoặc
‘tim đèm tắt c̣n vương khói” mà Chúa c̣n chẳng nỡ
bẽ găy, dập tắt! Hăy
về và đừng phạm tội nữa! Cuộc ‘đối
thoại’ nội tâm nầy mới chính là cách Thiên Chúa hằng
dùng để dạy chúng ta về cách đối nhân xử
thế với ư thức rơ rệt về những khiếm
khuyết, tội lỗi của ḿnh trước mặt Chúa
và trước than nhân.
Trong KINH CÁO M̀NH , ‘thú
nhận cùng Thiên Chúa Toàn Năng’ chưa đủ, mà phải
thú nhận ‘cùng anh chị em’:
‘lỗi tại tôi mọi đàng’. Và để chứng
thực hành vi thống hối chân thành ấy, chúng ta đấm
ngực ḿnh, không đấm ngực anh em. Chúng ta không chỉ
cần đến “Đức Bà Maria trọn đời đồng
trinh, các thiên thần, các thánh’ – nghĩa là trọn cả thiên
đàng – ‘khẩn cầu trước toà Thiên Chúa’ cho chúng
ta, mà c̣n cậy nhờ lời khẩn cầu của tha nhân.
Đây là cuộc ‘đối thoại’ giữa người
và người, mà Thiên Chúa mong đợi, đ̣i buộc
theo điều luật mới, tinh thần mới, mà cả
triều thần thánh thiên quốc làm trung gian. Thống hối
cũng chính là đối thoại.
CVK
Nguyễn-Thế-Bài
T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU 42