T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH
(Năm C)
Ga 21, 1 - 19
NGÀY BẾ GIẢNG
Năm 2004, báo chí trên thế giới
đưa một tin vừa cảm động vừa buồn
cười: ở trong rừng sau Phi-Luật-Tân, người
ta bắt gặp một anh lính Nhật sống sót từ thời
thế chiến thứ hai. Trước hết, anh không tin chiến
tranh đă kết thúc và nước Nhật đă đầu
hàng; thứ đến, không ai có thể nói anh ta bỏ vũ
khí được, v́ chưa có lệnh của cấp trên
trực tiếp, tức là trung úy đại đội trưởng
của anh…60 năm trước. May mắn thay, vị trung úy
ấy vẫn c̣n sống, bay sang gặp và ra lệnh, lập
tức anh ta chấp hành ngay, dù khóc nức nở khi biết
chắc nước Nhật của anh ta đă bại trận.
Người lính chiến trao phó thân xác cho đất nước,
qua việc phục tùng cấp trên.
Ngày trước, những nước có chương
tŕnh huấn đào tạo sĩ quan theo khuôn mẫu của
Pháp hoặc Mỹ, đều có từ một tuần tới
một tháng huấn luyện đặc biệt, gọi là
“huấn nhục” ở
đầu mỗi khóa. Trong thời gian đó, tân sinh viên chỉ
biết nhắm mắt tuân lệnh, những mệnh lệnh
khắc nghiệt, kỳ quái và phi lư nhất (không loại
trừ ác ư, đùa dai và chơi khăm), bất kể ngày đêm,
không phải do các sĩ quan giáo viên, mà do chính các đàn anh các
lớp trên, theo kiểu “lính buổi mai cai lính buổi hôm”.
Các tân sinh viên phải cúi đầu vâng phục, cấm mọi
h́nh thức phản đối và phản kháng. Họ mụ
mị, có lúc cảm thấy ḿnh bị đối xử như
một con vật và chỉ biết cắn răng phục
tùng và thực hiện, nếu không muốn bị đối
xử tàn tệ hơn. Từ
năm sau, đến lượt họ “làm vua” và hành hạ
lớp đàn em. Có như vậy, ra chiến trận, họ
mới biết quên ḿnh, tuân phục các mệnh lệnh hành
quân của cấp trên, dù lắm khi không hiểu hoặc thấy
không phù hợp. Trung thành và chấp hành mệnh lệnh là
quy tắc sống c̣n của quân đội.
Hôm
nay, Tin Mừng chương cuối cùng của Thánh Gioan giới
thiệu cho chúng ta một cảnh rất quen thuộc của
“tinh thần Gioan”: đề cao địa vị, vai tṛ và
quyền chỉ huy của Tông đồ Cả Phêrô, mặc
dù nhiều nhà chú giải Kinh Thánh cho rằng chương nầy
không phải do Thánh Gioan viết. H́nh ảnh thích hợp nhất
của ngày hôm nay, với mẻ cá lạ thứ hai và cuối
cùng, là NGÀY BẾ GIẢNG , trong khi mẻ cá đầu tiên
trong Phúc Âm Thánh Luca (Lc 5, 1 – 15) là NGÀY KHAI GIẢNG. Chúa Giêsu đă không cần chờ gọi
cho đủ mười hai tông đồ, để “khai
giảng”, th́ Người cũng chẳng đợi cho tất
cả hiện diện để “bế giảng”, nhưng
ai khác có thể vắng mặt được, riêng “lớp
trưởng” Phêrô không thể thiếu và được nêu
danh đầu tiên. Và nếu trong các lễ tốt nghiệp
đào tạo, sĩ quan thủ khoa thường được
gắn lon vượt đồng đội một cấp,
th́ ở “lễ bế giảng” - tốt nghiệp - hôm nay, Phêrô cũng đă được
xét đủ điểu kiện để làm đầu
anh em, thay mặt Thầy coi sóc anh em và mọi chiên, cừu
mà Thầy giao cho. Từ đó, -nhất là từ sau khi Chúa
Giêsu về trời,- sự kính
trọng và vâng phục của anh em đối với Phêrô
là điều nỗi bật và dễ nhận thấy nhất.
Điều đó tạo ra hai trong bốn nét chính và đặc
thù của Giáo Hội Công giáo: duy nhất, tông truyền. Điều
nầy nói lên sự trưởng thành tâm lư và đức tin
vượt bực của các tông đồ, v́ nếu chỉ
xét về mặt nhân loại, th́ Phêrô không có nhiều tiêu chuẩn
để có thể được anh em tin cậy, phục
tùng. Cha ông Việt-Nam nói: tốt đẹp phô ra, xấu xa
đậy lại. Phêrô th́ có ǵ xấu xa, khuyết điểm,
đều đă phô bày ra hết!
Không
phải vô t́nh mà phụng vụ Giáo Hội đặt Chúa
Nhật hôm nay giữa hai Chúa Nhật đặc biệt có ư
nghĩa, là Chúa Nhật ḷng Chúa Xót Thương (Chúa Nhật
II Phục Sinh ) và Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (Chúa Nhật IV Phục
Sinh): Chúa Giêsu muốn cho mỗi Kitô-hữu, nhất là các chủ
chăn trong Giáo Hội, thấm nhuần ḷng thương xót
của Chúa, để khi nh́n thấy tha nhân bằng con mắt
đức tin và hiểu được thế nào là khiêm nhường,
vâng phục, hiệp nhất cùng với Đức Giáo Hoàng,
mỗi người sẽ làm tṛn bổn phận “chủ chăn”
của ḿnh: giám mục và linh mục đối với giáo
dân; vợ chồng đối với nhau và đối với
con cái; v..v… Đau khổ trong cuộc sống, bất b́nh
khi bị hiểu lầm, bực bội lúc không đúng ư,…
tất cả đều cần thiết cho chúng ta, như
một “huấn nhục”: đức tin chúng ta sẽ được
lớn mạnh và củng cố, nếu chúng ta hiểu những
bài học khiêm nhường, hy sinh, vâng lời và yêu thương
mà Chúa Giêsu dạy chúng ta, dùng để đào tạo chúng
ta; ngược lại, chúng ta sẽ mất đức tin,
nghi ngờ, kiêu ngạo, ưa phê phán và chỉ trích với
một tinh thần phá hoại và tiếp tay cho Xatan chống
đối Giáo Hội. Trong Giáo Hội mọi thời, nhất
là hiện nay, rất nhiều người thừa thông thái, dư khả năng lư luận và
ngôn ngữ, nhưng lại vô cùng thiếu khiêm nhường, v́ thế họ đă
gây cho Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng biết bao đau khổ,
gieo rắc biết bao nọc độc hoả ngục. Không
thể có chân lư nơi những người Công giáo chống
lại Đấng Kế Vị Thánh Phêrô. Nếu chúng ta chưa thông suốt
và xác tín điều nầy, th́ không thể nào tiến vào phụng
vụ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành được, Vị Chúa
Chiên “vốn là Thiên Chúa, không đ̣i cho được ngang hàng
với Thiên Chúa, song đă trút bỏ vinh quang, mặc lấy
thân nô lệ, trở nên giống người phàm, sống
như người trần, hạ ḿnh VÂNG PHỤC cho đến
chết và chết trên thập tự giá”(Phl 2, 6 – 8).
Bài
Phúc Âm hôm nay, Thánh Sử Gioan muốn “để trống”
danh tính của hai môn đệ. Khó có thể cho rằng Thánh
Gioan quên tên của hai người bạn, trong khi cả thảy
chỉ có năm ông cùng “hai
người đó”. Chính là thâm ư của Thánh Sử muốn
cho mọi người tự
ghi tên ḿnh vào chỗ trống đó, có nghĩa là khi Phêrô đi
đánh cá, cũng có “họ” và tất cả những ǵ xảy
ra hôm nay – Chúa Giêsu hiện đến; mẻ cá lạ; việc
chính thức đặt Phêrô làm đầu Giáo Hội – đều
có sự “hiện diện” của chúng ta, IN VISU, có thể về
cả mặt con mắt giác quan (như khi tôn thờ và rước
Ḿnh Máu Chúa), nhưng chắc chắn là với con mắt đức
tin. V́ vậy, sứ mệnh rao giảng nhận từ Chúa
Giêsu và sự vâng phục mặc nhiên nhưng tuyệt đối
đối với Phêrô, trở thành bản chất của
Kitô-hữu. Thiếu nó hoặc làm sai, tức là chúng ta tự
tách ḿnh khỏi Giáo Hội và khỏi lẽ sống, nghĩa
là khỏi ơn cứu độ.
Nay th́ con hiểu được v́
sao Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II khởi đầu thiên
niên kỷ thứ ba với lời mời gọi tha thiết,
mà Người không ngừng lập đi lập lại
trong nhiều dịp, với nhiều giới: “Ước
chi tâm hồn anh em có thể nghe được mỗi ngày
tiếng vọng lời hiệu triệu của Đấng
Cứu Chuộc: ‘Duc in altum!’. Đó là một lời mời
gọi thả những “tấm lưới cá thiêng liêng”
trong biển thế gian”. Phêrô
đă gọi. Mọi người – con số bảy hoàn hảo
mà Thánh Gioan đề cập hôm nay - đă lên đường, đă ra khơi, mà hành
trang đầu tiên và quan trọng nhất là thập-tự-giá
của Chúa Ư nghĩa của Thánh Giá th́ ai ai cũng hiểu:
KHIÊM HẠ và VÂNG PHỤC.