T̀NH
CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU
CHÚA
NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN C
Lc 14, 25
– 33
ĐẶT
CƯỢC
Đất nước Việt-nam đang bị biến
thành một ṣng bạc. Casino Đồ Sơn khai
trương năm 1995 chỉ là tiên phong. Điều nầy
nói ra có thể làm mích ḷng một số người, làm
giật ḿnh một số đông khác, nhưng sự thật
vẫn là sự thật.
Những ǵ diễn ra trước mắt đủ
để những ai tỉnh táo thấy được
ngay tương lai của nhiều thế hệ: chăm bẳm
nh́n vào những con số may rủi và sẵn ḷng lao vào
những tṛ cá cược dưới đủ h́nh thức.
“Công nghệ cá cược thể thao”, đặc biệt
trong bóng đá, đến sau cùng và đang được
các quan chức thể thao phù phép để hợp pháp
hóa, sẽ rộn ràng khắp ba miền đất nước,
và khi cờ bạc, đá gà, lô đề là bất hợp
pháp và có thể bị truy lùng bắt giữ, th́ cá
độ bóng đá sẽ làm tăng ngân sách nhà nước
và tất nhiên là đáng khuyến khích, mặc dù chắc
chắn sẽ có vô số người trắng tay, cầm
cố gia sản, tan nhà nát cửa, vợ con đói khổ
v́ tṛ cá cược bóng đá “hợp pháp” ấy.
La raison du plus fort est toujours la
meilleure (lư của kẻ mạnh bao giờ mà chẳng hơn!).
Bên cạnh đó là những sân golf danh cho lớp « qúy
tộc », giải toả hàng trăm, thậm chí hàng
ngàn hecta đất nông nghiệp,
đẩy hàng vạn nông dân vào
cảnh mất đất, bơ vơ không nghề, chỉ
để thoả măn tṛ khua gậy của một vài cá
nhân, cá cược cho trái banh th́ ít, mà dùng sân cỏ
bát ngát để « đặt cược » cho những
hợp đồng bạc tỷ là chính.
Ở khắp mọi nơi,
nhất là những khu du lịch, người ta đều
bày ra những tṛ thi đua để mọi người
giải trí và...các độ : đua heo ở Nhatrang ;
đua chó ở Bà Rịa Vũng Tàu ; đua ngựa
ở trường đua Phú Thọ ; ... Không có bất
cứ quốc gia nào trên thế giới mà mỗi ngày
ở hầu hết mọi tỉnh thành đều có xổ
số. Người dân ăn rồi chỉ ngồi chờ
may rủi và sẵn sàng nghe kẻ nầy người nọ
« mách nước » để đến bất kỳ
đ́nh chùa hay thánh đường nào và chắp tay hết
sức thành kính, ḥng động đến trời xanh mà
cho trúng độc đắc.
Không ít người Công-giáo
đi lễ chùa, đền để khấn vái. Đồng
hành với xổ số là lô đề, mà khi đă say
mê rồi th́ sẽ là con đường ngắn nhất
đi đến chỗ nợ nần chất chồng và
tan cửa nát nhà. Càng mất, càng thua, lại càng cay cú,
siêng năng khấn vái và đặt cược lớn
hơn để ḥng gỡ gạc.
Cuộc đời được đem ra đặt
cược trên chiếu bạc, lô đề, xổ số,
bóng đá, v..v.. Thị trường chứng khoán mới
ra đời chưa được bao lâu, được
tổ chức rất khoa học, nhưng thực chất
cũng chỉ là tṛ chơi may rủi, mà người
« đúng » có thể sau một đêm trở
nên phú qúy, nhưng nếu « tính toán » sai, th́ qua
một hôm có thể trắng tay !
Trong lịch sử nước
Pháp, Blaise Pascal (1623 – 1662) viết trong « les Pensées »
(Tư Tưởng) về một điều mà thoạt
nghe có vẽ đơn sơ ấu trĩ về mặt
thần học, nhưng tỏ rơ ḷng nhiệt thành và
ước muốn hộ giáo của ông, khi ông
đưa ra thách đố,với
nội dung đại khái như sau : Thiên Chúa có thể
hiện hữu hoặc không hiện hữu. Con
người có thể tin hay không tin vào Thiên Chúa. Nếu
con người tin vào Thiên Chúa, mà Thiên Chúa không hiện
hữu, th́ cũng chẳng mất ǵ.
Song nếu con người không tin vào Thiên Chúa, mà
Thiên Chúa hiện hữu thật, th́ sẽ thế nào?
Và Blaise Pascal mời gọi mọi người hăy cứ
tin, một niềm tin xuất phát từ..cá cược (pari)!
Cuối tháng tám và đầu tháng chín nầy là
kỷ niệm mười năm ngày mất của hai
nhân vật rất nỗi tiếng trên thế giới: một
là công nướng Diana của nước Anh, từ trần
trong một tai nạn giao thông tại Pháp vào ngày cuối
tháng tám, cùng với người t́nh mới là một tỷ
phú người Ả Rập.
Công nương Diana cũng có tâm hồn khá nhạy
bén và thương người nghèo, nhưng rốt cuộc
vẫn chọn con đường sống hoang đàng nhầy
nhụa trong dâm ô trác táng, sau khi ly dị chồng và có
không ít quan hệ ái t́nh. Công nương Diana đặt
cược cả cuộc đời trong oán hận và
giàu sang thác loạn.
Người thứ hai từ giă cơi trần ngày 5
tháng 9 là một nữ tu, người phụ nữ mà Tổng
Thư Kư Liên Hiệp Quốc Javier Pérez de Cuéllar từng
vinh danh : “Bà là Liên Hiệp Quốc. Bà là ḥa b́nh
thế giới.”. Năm 1985, trong Đại Sảnh
Đường Liên Hiệp Quốc,
trước khoảng một ngàn cử tọa nổi tiếng,
ông Tổng thư kư trịnh trọng tuyên bố về
Mẹ : "Tôi xin giới thiệu với Quư Vị người
phụ nữ quyền lực nhất thế giới.”.
Người phụ nữ thô kệch xấu xí, tay chân
to bè nầy, đă đặt cược cuộc đời
ḿnh vào việc phục vụ người nghèo đói, bất
hạnh, bị bỏ rơi hất hủi, phong cùi. Mẹ
đă “miseô”
(ghét) cha mẹ, anh chị em để chọn phục vụ
Chúa qua những người cùng đinh mạt hạng
trong xă hội.
Tin Mừng hôm nay cũng dẫn chúng ta đến
một cuộc cá cược mà vốn đầu tư
hết sức lớn và món lăi cũng vô cùng hấp dẫn.
Sở dĩ dùng từ ngữ “đặt cược”
cho ư nghĩa của bài Tin Mừng, v́ quả thật
đây là một sự “liều lĩnh”: người
ta phải đánh đổi một loạt những thứ
cả cân-đong-đo-đếm, lẫn cảm nhận
được, là cha mẹ, vợ con, anh em, mạng sống,
để chỉ đổi được một cái rất
mơ hồ, là được kể vào hàng ngũ những
kẻ đi theo Chúa Giêsu. Dường như để
con người không hiểu sai hiểu lầm, ở
đoạn cuối, Chúa Giêsu c̣n lập lại và gia tăng
những thứ mà con người phải đặt
cược thêm: “cũng vậy, ai trong anh em không từ
bỏ hết những ǵ ḿnh có, th́ không thể làm môn
đệ Ta được” (Lc 14,33). Có người sẽ
chẳng ngại ngùng nói: Đúng là “được
đàng chân, lân đàng đầu”.
Nếu đời là một cuộc « cá cược”
to lớn và liên tục, mà những kẻ nhụt chí
chùn tay sẽ khó ḷng thành công và thăng tiến trên con
đường sự nghiệp hoặc làm giàu, song cũng
phải chấp nhận đau thương nếu chẳng
may thất bại, th́ trong cuộc t́m kiếm hạnh
phúc Nước Trời, chúng ta cũng không thể tránh
được phải đưa ra những quyết
định có khi như dao cắt, nhưng là những
điều kiện sine qua non
để đi theo Chúa.
Chỉ khác một điều: với những cuộc
“cá cược”, thua hay thắng không hoàn toàn tùy thuộc
vào quyết định của chúng ta, v́ luôn có yếu
tố may rủi, nhưng thành hay bại đều có thể
kiểm chứng và đo đếm được; c̣n
trong việc chọn lựa đi theo Chúa, t́m kiếm Nước
Trời, thành hay bại hoàn toàn tùy thuộc quyết
định và mức độ “đặt cược”
của chúng ta .
Đừng nghĩ tới chuyện ma mănh
“thả con săn sắt bắt con cá rô”, hoặc
“một vốn bốn lời” hay là “kỳ kèo bớt
một thêm hai” trong việc đi theo Chúa.
Giá cả đă định
sẵn : mạnh tay “đặt cược” hoặc do
dự chùn tay và rút lui như anh thanh niên nhà giàu (Mt 19,
22), là tùy ở chúng ta.