T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
C
Lc 15, 1 – 10
DO NOT DISTURB !
Các báo đài trên thế giới những ngày qua
đều nhất loạt đưa tin về vụ
mất tích vào ngày 3.9, của tỷ phú Fossett, vốn có thú
vui khác người là thích lập kỷ lục. Chính quyền
địa phương đă điều động 14 máy
bay t́m kiếm nhà tỉ phú ưa mạo hiểm nhưng
không phát hiện dấu hiệu máy bay rơi do khu vực
t́m kiếm quá rộng. Tuy nhiên, giới chức địa
phương tỏ ra lạc quan rằng ông Fossett vẫn
c̣n sống sót. Ngoài người nhà và thân hữu, th́
những kẻ mong ông sống sót nhất có lẽ là công ty
bảo hiểm, để tránh được khoản
bồi thường không nhỏ.
Một
người đàn ông ở Sài G̣n t́m lại
được đứa con trai thất lạc từ
năm 1975. Một thanh niên ở Canada suốt cuộc
đời sống phận mồ côi, bỗng dưng
biết ḿnh vẫn c̣n có cha và anh em ruột ở Việt Nam. Sợi dây nối kết họ
chính là một bài báo đăng trên tờ báo Tuổi
Trẻ. Mẫu thử của ông Thạnh
đă được xử lư cùng với mẫu thử
của Thanh, sử dụng kỹ thuật PCR. Pḥng thí
nghiệm cho kết quả ông Nguyễn Minh Thạnh là cha ruột
của Thanh Campbell, với chỉ số cha 100.447. Tức
là nếu chọn ngẫu nhiên 100.447 người đàn ông
không có quan hệ ǵ với nhau, trong đó có ông Thạnh, th́
ông ấy là người duy nhất có ADN trùng khớp
với ADN của Thanh.
Soudan, Somalie, nơi hàng trăm ngàn người dân
chết và hàng triệu người phải lành nạn
đói khổ v́ những cuộc nội chiến phi
nghĩa liên miên kéo dài trong nhữg đất nước
nghèo đói ở Phi Châu nầy.
Ngoài những món hàng viện trợ nhân đạo
cứu đói, th́ chẳng ai buồn ngó ngàng đến
những vùng chiến sự đẩm máu nầy, trừ
những quốc gia và những tổ chức
được lợi bạc tỷ qua việc buôn bán, cung
cấp vũ khí.
Sau khi Diogène qua đời, trên mộ của
triết gia người Hy-Lạp được dựng
thêm một con chó bằng cẩm thạch để ám
chỉ trường phái khuyển nho cay cú giễu cợt
của ông, mà điển h́nh là câu chuyện vẫn
được truyền tụng trong dân gian: ngay giữa
ban ngày, người ta thấy ông rảo bước
khắp các đường phố ở A-ten, tay cấm
chiếc đèn lồng thắp sáng, miệng không ngớt
hô to:” tôi đi t́m một con
người”. Có lẽ đến cuối đời,
trong mắt ông, vẫn chưa t́m được “con
người” đúng như ông mong muốn.
Trong cuộc du hành vĩ đại để t́m
hiểu nhữg sự sống ngoài hành tinh của ḿnh, khi
đến trên Trái Đất, Hoàng tử Bé ( Le Petit Prince – Antoine de Saint
Exupéry) nh́n thấy một khu vườn có rất nhiều
hoa hồng và cậu cảm thấy rất đau khổ.
Đoá hoa hồng của cậu đă kể rằng nàng là
duy nhất trong giống ṇi của nàng khắp trong vũ
trụ, thế mà ở đây có đến năm ngh́n
đoá giống như nhau. Chỉ sau khi một con cáo
xuất hiện, giải thích rằng đóa hoa của
cậu là duy nhất và đặc biệt v́ bông hoa đó
đă cảm hóa được cậu, có nghĩa là
tạo nên những mối liên hệ khiến nó luôn là
độc nhất với cậu.
Trong Tin Mừng hôm nay, người ta ngạc nhiên
về tính nhân bản đầy ắp trong những dụ
ngôn của Chúa Giêsu: sự quan tâm, sự gắn bó là
nguồn gốc của yêu thương vượt xa
mọi tính toan vụ lợi, với những hy sinh không
đáng có và cuối cùng là niềm vui không tương
xứng. Một đồng bạc chẳng mấy giá
trị; một con chiên không phải là một tài sản to
tát. Không ai mất giờ bỏ công kiếm t́m tới cùng,
ngoại trừ Thiên Chúa!
Trong mắt Chúa và v́ T́nh Yêu vô biên của
Người, Thiên Chúa giống như Lăo hà tiện Harpagon
trong các hài kịch của đại văn hào Pháp Molière :
cái ǵ cũng tiếc, cái ǵ cũng trân trọng, v́ thế mà
xót xa khi đánh mất hay thất lạc cái ǵ thuộc
về ḿnh, dù là nhỏ nhất,
hoặc phải gắng gượng chi ra cho ai. Khác
chăng là sự thoả măn ích kỷ của Harpagon là nguyên
nhân khiến Harpagon vui, v́ tài sản càng ít bị sứt
mẻ và càng vun đầy th́ càng tốt; c̣n nơi Thiên Chúa
là niềm vui vở lỡ v́ công lao được
đền bù, v́ t́nh nghĩa gắn bó được
nối lại. Niềm vui mà hàng xóm láng giềng
được mời đến chia sẻ, chẳng
thể nào so sánh được với niềm vui tự
nhiên và tức thời của cả triều thần thánh
thiên cung.
Lạy Chúa, tự
nhiên con muốn so sánh – có thể không được
chỉnh lắm – h́nh ảnh hai người trong hai dụ
ngôn nầy với hai vợ chồng trong một gia đ́nh
Công giáo: khi nào th́ bà mẹ gác mọi sự để
lục tung những ǵ trong đời sống t́nh cảm,
đạo đức trong gia đ́nh, để t́m lại
những đức tính của con cái, mà v́ chỉ lo toan cho
việc làm ăn, bà đă mặc con cái đánh mất
hoặc bị lấy đi ?
Khi nào th́ người cha ư thức con cái ḿnh
đang bị lạc, và gác lại mọi sự - dù v́
tế mà bị thiệt hại lớn lao - để vác
con cái trên vai, trong con tim, trở về trong yêu thương,
an toàn và sum họp?
Khi nào th́ các nữ tu thấy Chúa Giêsu muốn các
Vị thắp đèn ḷng cuộc đời ḿnh - bằng
tinh thần khó nghèo và cầu nguyện - và cầm chổi -
với tinh thần truyền giáo như Thánh Têrêxa Lisieux -
quét hết rác rến ma qủy, giúp cho những kẻ
lạc mất được t́m thấy lại t́nh yêu
của Chúa?
Khi nào th́ các linh mục không c̣n khoanh việc
mục vụ trong ṿng các bí tích, nhưng đôi mắt luôn
mở to, đôi chân luôn chực chờ rảo bước
và con tim luôn thôi thúc đi t́m con chiên lạc, không phải
chỉ một hai, mà là đa số trong những kẻ Chúa
và Hội Thánh trao phó cho các Ngài?
Bởi lạy Chúa, nếu không được
thấm nhuần bài học quan tâm gắn bó v́ đức ái
Chúa dạy hôm nay, nếu không học được nơi
Chúa để biết qúy trọng mỗi một linh
hồn, th́ con người dù sống bên nhau, dù cùng chắp
tay cầu nguyện và thờ phương một Cha trên
trời, th́ chẳng những vẫn dửng dưng
với nhau, mà chẳng hề thấy liên quan ǵ nhau khi
kẻ mất người c̣n. Bên bếp hồng T́nh Yêu
của Chúa, con người run lên v́ sự lạnh giá trong
quan hệ người với người, giữa con cái
Chúa và con người và cả giữa con cái Chúa với
nhau. Không chừng có kẻ c̣n hắt nước theo
mưa, vui thầm v́ sự con đường hủy
diệt anh em ḿnh đang lao vào và lún sâu.
Tội của những người suy nghĩ và
hành động như thế nặng không thua ǵ những kẻ liều ḿnh hư
đi, như trong câu chuyện người Biệt-phái và
người thu thuế cùng lên Đền Thờ cầu
nguyện. Cái làm nên khác biệt trong tương quan giữa
người với người, giữa giới hữu
trách và những người được phó thác cho
họ - dù ở lănh vực
bất kỳ nào – là sự gắn kết bổn phận
với t́nh thương và liên đới, theo cách làm của
Chúa Cha và của Ngài, lạy Chúa.
Con người sẽ khô khan, “hành chính” khi không làm
sai bổn phận, không vi phạm các cam kết. Làm tṛn
bổn phận th́ không thể có được niềm vui
rạng ngời, trong sáng, vở ̣a, của người
đàn bà t́m lại được đồng bạc
hoặc của chàng mục tử t́m lại
được con chiên bị thất lạc.
Khác biệt vẫn ở chữ ‘T̀NH”! Khác chăng
là ở thái độ sống sợ phiền toái, mất
thời giờ - tiền bạc – công sức, tự cô
lập tâm hồn và niêm phong mọi cánh cửa dẫn
tới tha nhân, bằng việc dán lên suy nghĩ, hành động
của ḿnh hàng chữ : DO NOT DISTURB!
Nếu như Thiên Chúa cũng ghi ở cửa Thiên
Đàng hàng chữ: DO NOT DISTURB!