T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG
NIÊN C
Lc 17,
5 - 10
BIẾN ĐỔI “GIEN”.
Người
Ư hănh diện về các tổ tiên của ḿnh., v́ theo
truyền thuyết, tên của thành Rôma xuất phát từ
tên của Romulus, một trong hai anh em sinh đôi đă
được một con chó sói cho bú và nuôi sống về
sau trở thành Vua cai trị .
Người Việt-Nam cũng có truyền
thuyết về nguồn gốc giống ṇi tiên rồng ly
kỳ, với chuyện Lạc-Long-Quân và Âu Cơ sinh
trăm trứng, nở trăm con.
Điều đáng nói là dù câu chuyện đậm
chất thần thoại, hoang đường, song không
một người Việt nào, ở bất kỳ giai
đoạn lịch sử nào, từ một anh nông dân
đến một ông tiến sĩ, kể cả đang
ở vào thế kỷ 21 nầy, lại cảm thấy
đó là chuyện hoang đường. Chẳng những
thế, c̣n sẵn sàng sửng cồ khi có ai dám cho đó
là…không thật!
Giữa tháng sáu năm nay, một người
ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, cho biết con chó nhà ḿnh
đă sinh ra một con mèo con. Hai chú chó con đầu tiên
được sinh ra rất b́nh thường như bao con
khác, nhưng đến "đứa" thứ ba th́
mọi người vô cùng kinh ngạc khi đó lại là
một chú mèo. Mọi người kéo đến xem :
Tiếng sủa ăng ẳng đích thị là của chó
con, nhưng h́nh dáng th́ lại là mèo .
Mèo mẹ tại nhà gia
đ́nh ông Trần Văn Dương ở Nghi Xuân, Hà
Tĩnh, đẻ ra năm mèo con, trong đó một con hoàn
toàn giống chó. Khi những chú mèo đă cứng cáp, gia
đ́nh ông kinh ngạc phát hiện trong số năm con mèo
có đến hai con giống chó. Tuy nhiên, sau khi sinh vài tuần, một chú đă
trở lại giống mèo nhiều hơn. C̣n chú mèo kia ngày
càng giống chó. Mặc dù trông khác loài nhưng mèo mẹ
vẫn cho con bú và không phân biệt đối xử. Chú
"chó" hiện vẫn khỏe mạnh và chơi
đùa rất tự nhiên với những anh em của ḿnh.
Đưa ra những câu chuyện nầy
dường như chẳng dính nhập ǵ với những
lời Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng hôm nay. Thật ra việc “mẹ gà con vịt” trong
đoạn Tin Mừng nầy cũng khiến cho ta
phải bối rối, v́ sự so sánh có vẻ không
“chuẩn” chút nào của Chúa Giêsu: đức tin thuộc
phạm trù siêu h́nh, phi vật chất, trong khi hạt
mù-tạc (hạt cải) lại thuộc lănh vực
vật chất. Đức tin đâu phải là những
nguyên tố hoá học như oxy (O) và hydro (H), tuy vô h́nh,
để một khi kết hợp lại sẽ cho
nước (H2O)! Nhưng chuyện “ biến đổi
gien” thiêng liêng, lại là chuyện có thật và đáng
để ta suy gẫm một đời!
Theo định nghĩa, đức tin là một
ơn nhưng không Chúa ban, hoàn toàn không tùy thuộc vào
[phẩm chất]
người được ban. Đức tin v́ thế không
phải là duy lư hay duy ư chí mà có được. Đức
tin cũng không diễn ra như kiểu “cô gái lọ lem”,
nhờ chiếc đữa thần mà bỗng chốc
lột xác đổi đời.
Đức tin khác lạ ở chỗ là phạm
trù linh thiêng, phát xuất từ t́nh yêu của Thiên Chúa,
song lại đ̣i hỏi phải được thể
hiện, minh chứng bằng những hành động mà
kết quả có thể “cân – đong – đo – đếm ”
được. Tóm lại, cuộc sống của
những kẻ tin – có
đức tin và thực hành đức tin, - là làm sao
để chứng minh sự hiện hữu của
Đức Tin, cũng là sự hiện hữu của Thiên
Chúa, bằng hành động, mà kết quả phải
thể hiện cụ thể nơi chính kẻ tin và nơi
tha nhân. Như thế, thể hiện đức tin của
ḿnh, cũng chính là SỐNG và TRUYỀN GIÁO, hai khía cạnh
bắt buộc của đời sống Kitô-hữu.
Theo dơi các cuộc thi thể h́nh, người ta
không ngừng ngạc nhiên về kết quả của
khổ luyện: những bắp thịt hiện ra,
những cơ bắp mà ai cũng có trên cơ thể,
nhưng để làm cho chúng cuồn cuộn hiện ra
khắp mọi vùng thân thể, th́ rơ ràng phải dày công kiên
tŕ khổ luyện và tuân thủ chế độ ăn
uống nghiêm nhặt đến mức khổ hạnh (ví
dụ gần như kiêng muối và chất mặn cả
đời, nếu không muốn công phu tập luyện thành
công cốc). Hoặc khi xem biểu diễn nội công,
cũng da thịt như mọi người, nhưng các vơ
sĩ có thể để trên đầu, trên ngực
những khối đá nặng nề và cho dùng búa
đập lên : đá gạch vỡ tan, trong khi
người không hề hấn ǵ!
Ở Chúa Giêsu, trong bài Tin Mừng nầy, ngoài cách
phát ngôn phóng đại ăn
vào xương tủy của người Do Thái (ngày nay
vẫn chẳng khác bao nhiêu), th́ có lẽ khi nói, Chúa Giêsu
đang liên tưởng tới David và Gôliat, tới Bà
vợ Sara của cụ tổ Abraham hoặc bà d́ Isave
vẫn sinh con trai mặc dù bị hiếm muộn và
tuổi tác đă cao. H́nh ảnh khác nữa là sự lớn
mạnh của dân tộc Israel giữa các dân tộc
đông đúc hùng mạnh và thù nghịch. Sau cùng – và có
lẽ là nỗi bật nhất trong tâm trí Người -
ấy là h́nh ảnh Giáo Hội khởi phát từ những
môn đệ “thiếu và yếu” về cả chất
lẫn lượng, nhưng với Đầu là Chúa
Giêsu và do sức mạnh Thánh
Linh – nghĩa là đức tin – Giáo Hội ấy tăng
trưởng như vũ băo và có sức mạnh hơn
cả chuyển núi dời non: thay đổi hoàn toàn tâm
tư, cuộc sống và vận mệnh đời đời
của một con người, của nhiều con
người, của cả nhân loại, trong đó có
những trường hợp “ḷng chai dạ đá”
tưởng rằng không ǵ có thể chuyển lay. Sự
biến đổi, “lột xác” (đúng hơn là “lột”
cả hồn) lạ lùng kỳ diệu c̣n tỏ
tường ở sự sám hối, ăn năn: dù tội
lỗi đến đâu, đức tin cũng có thể
khiến cho tội nhân đánh bật mọi gốc rễ
tội ăn sâu bén rễ trong linh hồn, để nên
mảnh đất ph́ nhiêu thấm nhuần mưa móc ân
sủng của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Chí Ái, nghĩ cho thật chín, th́
việc chuyển núi dời non mà Chúa nói với các môn
đệ, hóa ra chẳng có ǵ là ghê gớm lắm và hoàn toàn
nằm trong khả năng của chúng con, mà lăm phen chúng
con quên khuấy mất hoặc mặc cảm tự ti muôn
đời muôn kiếp ḿnh cũng chẳng làm
được, chẳng khác nào kho tàng bị bỏ quên
một cách mai một uổng phí. Quả thật, một
ngọn núi, một quả đồi ngày nay dễ dàng biến mất khi nguời ta san ủi
để lấy đất, lấy đá. Sông sâu c̣n có
kẻ ḍ, nào ai đo
được ḷng người và cũng chẳng có
thứ đá nào, kim loại nào chai cứng như ḷng
dạ con người, trơ ĺ như tâm hồn những
người tội lỗi – bất kỳ ai hoặc chính
chúng con! – v́ thế, việc sám hối do ơn Chúa ban
để nhận ra sự xấu xa vô ơn của ḿnh (SỐNG)
hoặc đem ơn Chúa giúp
được cho tâm hồn tha nhân “như sáp ong ở
gần lửa”, quay về với Chúa, đều là
những “phép lạ” cả thể, mà việc chuyển núi
dời non chẳng thể so b́ được.
Chiếc cầu
nối kết đức tin và việc làm,lại cũng
chính là…đức tin! V́ vậy, lạy Chúa, Người
mới cho con biết thái độ phải có khi con hoàn
tất được một việc ǵ, hoặc cả khi
con “hoàn tất” đời ḿnh theo Ư Chúa: chẳng phải
công ích ǵ của con! Khả năng, nỗ lực, tất
cả phương tiện giúp con hoàn tất những
việc nầy, đều là của Chúa tất tần
tật và con chỉ c̣n
mỗi việc là tạ ơn v́ đă may mắn không làm
hỏng việc của Chúa .
Lúc ấy chúng ta chỉ c̣n cúi đầu thưa: ”
Lạy Chúa, con là đầy tớ vô dụng vả
cả…vô duyên nữa”.
CVK
Nguyễn-Thế-Bài T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU 70