T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH
Mt 2, 1 –
12
TIẾP SỨC RƯỚC
ĐUỐC
ĐUỐC OLYMPIC 2008
Kéo dài khoảng 130 ngày,
được gần 22.000 người tham gia chạy
tiếp sức để đưa ngọn đuốc
đi qua 31 tỉnh thành, khu tự trị của Trung
Quốc và 22 thành phố khác trên khắp thế giới
với quăng đường dài khoảng 137.000 km... Cuộc
chạy rước đuốc Olympic có quy mô lớn nhất
từ trước đến nay. Ban Tổ Chức c̣n
muốn làm hơn nữa với việc xây dựng một
con đường dài 110 cây số để ngọn
đuốc có thể lên đến độ cao hơn 5.000
mét so với chiều cao 8.848 mét của đỉnh Everest.
Khởi hành từ Hy-Lạp, quê hương của thế
vận hội được tổ chức lần đầu
vào năm 776 trước Công-nguyên,từ ngày 01.04, lần
đầu tiên trong lịch sử đại hội
thể thao lớn nhất hành tinh, ngọn đuốc
Olympic sẽ đi qua lănh thổ Việt Nam vào ngày 30.04
tại TP Hồ Chí Minh. Những cá nhân xuất sắc
sẽ được bầu chọn để tham gia hành
tŕnh rước đuốc. Hàng tỉ người sẽ
háo hức theo dơi họ cùng ngọn đuốc thiêng
huyền thoại qua sóng truyền h́nh trực tiếp trên
toàn thế giới. Sau khi đi qua 5 châu lục, ngày
08.08.2008 ngọn đuốc thiêng Olympic sẽ về
đến sân vận động quốc gia Bắc Kinh.
Tại đây, ngọn lửa thiêng sẽ được
giữ cháy liên tục trong suốt 14 ngày diễn ra Thế
Vận hội lần thứ 29.
ÁNH SÁNG ĐĂ BÙNG LÊN…!
Phụng vụ hôm nay giới thiệu lại cho
chúng ta cảnh tượng những người dân ngoại
tiếp nhận “ngọn đuốc ơn cứu độ”
và ngọn đuốc chính là Ánh
Sáng của Ngôi Lời, của T́nh Yêu Nhập Thể Làm Người,
sẽ được rước qua mọi quốc gia, mọi
dân tộc, đến với từng nhà, từng người
và “những ai tiếp rước Người, th́ Người
ban cho họ quyền là con Thiên Chúa” (Ga 1,12). Qua hơn hai ngàn
năm, ngọn đuốc ấy đă bùng lên soi chiếu
tận ngóc ngách tâm hồn của mọi người. Chúng
ta là những người có vinh dự lớn lao là tiếp
nhận, giương cao và nhận sứ mệnh chuyền
ngọn đuốc Tin Mừng ấy cho tha nhân. Nguồn sáng
của ngọn đuốc Tin Mừng là chính Chúa Giêsu Kitô và
đích đến là Thiên Đàng . Hành tŕnh của ngọn đuốc
chỉ dừng lại vào ngày tận thế. Vấn đề
c̣n lại là chúng ta đă làm ǵ đối với vinh dự
và trách nhiệm (honor, onus) lớn lao được là người
rước ngọn đuốc Tin Mừng, cho bản thân
(sống đạo, làm nhân chứng đức tin) và với
tha nhân (truyền giáo)? Có khi nào ngọn đuốc được
giao vào tay chúng ta lại bị làm yếu mờ hoặc tàn
lụi?
Phụng vụ Giáo Hội hôm nay cho chúng ta nh́n mặt
đầy đủ “bá quan văn vơ” trước sự kiện
“rước đuốc” nầy : ba nhà đạo sĩ Phương
Đông (được coi là dân ngoại); vua Hêrôđê, rất
nhiều người dân Do Thái ở Giêrusalem và các vùng phụ
cận (tự coi là chính đạo) trong đó đặc
biệt là các thượng tế và kinh sư, các lănh đạo
tinh thần và thầy dạy của Dân Riêng. Nhóm thứ ba
nh́n bề ngoài khá nhếch nhác và nghèo khó: các mục đồng,
Đức Maria và Thánh Giuse. Và Chúa Giêsu ở đó, nh́n và chờ
quyết định của mỗi nhóm người, mỗi
cá nhân tỏ thái độ thế nào trước việc đón
nhận và rước “ngọn đuốc” mà Người
sẽ trao cho. Không ai là không được kêu gọi trở
thành để nhận nhiệm
vụ, nhưng ứng xử ra sao, th́ hoàn toàn tùy thuộc
suy nghĩ và hành động của mỗi người!
Sau những giờ phút “bối rối”, dân Do Thái vội
quên ngay và trở về với những lo toan cơm-gạo-áo-tiền
cấp bách hơn, bận rộn hơn. Các thượng tế
và kinh sư vốn luôn háo hức trông đợi Vua Cứu
Tinh, nhưng sự kiện mà cả dân tộc ngày đêm ṃn
mỏi đợi trông, đối với họ cũng chẳng
thấy thiết thân gắn bó ǵ, v́ Đấng Cứu Tinh
- nếu đến – cũng là chung cho cả dân tộc,
trong khi lợi ích và danh giá cá nhân ở ngay trước mắt,
với việc được đem hết hiểu biết
chuyên môn ra cố vấn cho vua Hêrôđê và triều đ́nh.
Vinh dự được một ông vua ngoại đạo
và vô đạo mà dân Do Thái khinh bỉ, mời đến góp
ư hướng dẫn, đă làm những bậc vị vọng
trong dân không chỉ quên ngay cốt lỏi niềm tin của
cả dân tộc, mà c̣n bày mưu tính kế và toa rập với
kẻ gian trá và độc ác.
NHỮNG AI ĐÓN TIẾP, TH̀
NGƯỜI BAN CHỌ QUYỀN LÀM CON THIÊN CHÚA (Ga 1,12)
Tại máng cỏ hang lừa, sự việc xảy
ra hoàn toàn ngược lại: Dù vô học, các mục đồng
đă thấy, đă hiểu, đă tin và mau mắn mang tin
vui truyền kể cho mọi người. Họ không bị
vật chất, lợi danh níu giữ chân và cũng không bị
sự nghèo khó thiếu thốn của cảnh Hài Nhi mới
sinh làm lay động t́nh mến và niềm tin. Kế đến
là các đạo sĩ, những người thông thái và giàu
sang, nhưng sẵn sàng rời bỏ tiện nghi vật chất,
để mau mắn lên đường đi t́m kiếm Vị
Vua mới sinh, chẳng phải để cầu thân hoặc
khoe khoang tài trí, mà chỉ để được chiêm ngắm
và thờ lạy. Nhưng họ c̣n làm hơn thế nữa:
họ nhận “ngọn đuốc” Giáng Sinh và rước
về những vùng đất xa xôi, tối tăm mà họ
đang sống. Hậu quả của việc họ đi
theo Ánh Sáng, không theo lối cũ, mà bưóc theo lối mới
để về lại quê hương, truyền rao Tin Vui
họ đă nghe thấy, nh́n thấy cho mọi người,
đă khiến Tối Tăm và Sự Dữ điên cuồng
tức giận và ra tay hung tàn với cả những cháu bé
ngây thơ vô tội và vô hại.
Chúng con thuộc nhóm nào trong những người dính
líu tới mầu nhiệm Giáng Sinh năm ấy? Là Mẹ
Maria, v́ chúng con cũng cưu mang Chúa Giêsu Thánh Thể hằng
ngày: tại sao chúng con không chịu sinh Chúa cho chính cuộc sống
của ḿnh và cho tha nhân? Là Thánh Giuse, chúng con cũng nhận
bổn phận dưỡng nuôi Ơn Gọi làm môn đệ
của Chúa, nhận sứ mệnh rao truyền Tin Vui: tại
sao mầu nhiệm t́nh yêu giáng trần không biến đổi
được cuộc sống của chúng con và của anh
em? Hay là cuộc sống đầy dẫy hỉ nộ ái ố
của chính chúng con đă đẩy tha nhân xa Chúa? Là mục
đồng, v́ được nghe Lời và đón rước
Chúa vào ḷng, nhưng sao ḷng trí chúng con vẫn hướng về
vinh hoa phú qúy, sợ thiếu thốn khó nghèo, sợ phải
từ bỏ những sở thích, sợ phải vác thập
giá hằng ngày, vốn là những điều kiện sine qua non để trở
thành người “rước
đuốc Phúc Âm”? Mầu nhiệm Giáng Sinh đă được
thực hiện trong sự khiêm hạ tận cùng của Đấng
vô cùng quyền năng, thánh thiện. Mầu Nhiệm Giáng
Sinh ấy, chúng ta tái hiện theo ư chúng ta, với tự măn,
ích kỷ, kiêu căng, nghĩa là thay đổi tận bản
chất, thay đổi cả chương tŕnh của Thiên
Chúa, liệu có c̣n là Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô nữa chăng?
V́ kiêu căng, tự phụ, rất nhiều người thông
thái thuộc các bậc vị vọng trong Hội Thánh, đă
không rước ngọn đuốc của Chúa Giêsu, mà giương
cao ngọn đuốc của chính họ, ngọn đuốc
kiêu ngạo. Chủ nhân ngọn đuốc ấy th́ ai ai cũng
đă rơ: Xa-tan. C̣n ǵ đau đớn hơn : học làm môn
đệ của Chúa, họ trở thành môn đệ của
Xa-tan. Rèn luyện để nên những thợ xây Hội
Thánh, họ biến thành kẻ tích cực phá hoại Hội
Thánh.
DUC IN ALTUM!
Thánh Phaolô luôn coi Kitô-hữu là những lực sĩ
tham gia cuộc chạy đua (v́ nguyên thủy thế vận
hội chỉ có bộ môn chạy marathon) và phải tới
đích để được nhận ngành nguyệt-quế.
Con ở đâu trong cuộc thi đua nầy?
CVK
Nguyễn-Thế-Bài T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU 83