T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Sự
Thương Khó Đức Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh
Mat-thêu
VENI – VIDI – VINCI
UNITED 93. Chuyến bay định mệnh
trong một ngày định mệnh : Buổi sáng
đẹp trời vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, ngày
định mệnh của nước Mỹ, ngày
định mệnh của toà tháp đôi World Trade Center, là
niềm tự hào của nước Mỹ, và cũng là khu
trung tâm thương mại lớn nhất thế giới
đổ sập trước đôi mắt sững
sờ, bất lực của người dân Mỹ.
Chuyện được kể lại rằng: trong
bốn chuyến bay không tặc tấn công để thi
hành "sứ mệnh của Chúa", chỉ duy nhất
có một chuyến bay,chuyến bay mang số 93 thay v́
đâm vào Nhà Trắng, lại rơi xuống một thành
phố ở Pennsylvania. Và sau năm năm, câu chuyện
về chuyến bay mang con số 93 cùng phi hoành đoàn và
những hành khách trên chuyến bay được tái
hiện lại qua United 93. Tất nhiên từ sự kiện
cho đế nhân vật phần lớn đều là hư
cấu, nhưng đạo diễn Paul Greegrass đă thành công
trong việc dựng lại toàn cảnh vụ việc bi thảm
nầy: tiếng cô gái khóc
gọi tạm biệt người yêu, người vợ
gọi điện tạm biệt chồng, đứa con
trai gọi điện tạm biệt gia đ́nh,
người cha gọi điện tạm biệt con trai. Nếu
biết trước những ǵ chờ đợi hó trên
chuyến bay định mệnh ấy, chắc chắc
không ai điên rồ bước lên. Nhưng khi đă
bị rơi vào t́nh hưống nầy, cái quan trọng là
dám đối diện và khi nỗi sợ hăi đă qua, khi ư
thức sinh tồn vượt trên tất cả, th́ không có
tính anh hùng ,cũng chẳng có định nghĩa của ḷng
yêu nước, trên hết chỉ là : Tôi muốn sống và
anh cũng vậy, và nếu chúng ta không làm ǵ th́ chẳng có
ai sẽ giúp chúng ta cả . Những ǵ họ làm ,những
ǵ họ cố gắng, chỉ đơn giản là được
sinh tồn nhưng họ không biết rằng chính
những cố gắng của họ đă một phần
giúp Nhà Trắng và những con người làm việc trong
đó được b́nh yên. Khi ta đối mặt
với nỗi sợ hăi cũng là lúc ta t́m thấy ḷng can
đảm.
Có biết bao điều sợ hăi trong cuộc sống,
nhưng rồi người ta phải học làm quen dần,
cắn răng vượt qua hoặc dũng cảm xông
pha: từ khi c̣n thơ bé sợ nước, sợ bóng tối;
lớn lên sợ bài vở học hành, sợ bệnh tật;
khi trưởng thành sợ những việc không chờ mà đến
như đi nghĩa vụ, như phải can thiệp khi gặp
chuyện sai trái bất công hoặc khi phải lăn xả
cứu người đang lâm cảnh nguy tử chẳng hạn
do cháy nhà, thiên tai,...v́ có thể thiệt tḥi hoặc hy sinh cả
tính mạng. Những trải nghiệm ấy là nét nhân bản
tô đắp giá trị con người và rèn luyện nhân cách
cao thượng mà chỉ con người mới có được.
Hành tŕnh lên Giêrusalem, Chúa Giêsu biết rơ những ǵ đáng sợ
nhất đang chờ đợi Người: ḷng ghen ghét đố
kỵ, hận thù ngùn ngụt, tất cả sẽ cụ
thể hoá qua việc bắt giữ, những lời phỉ
báng, những trận đ̣n thù tan xương nát thịt và
cuối cùng là cái chết tức tưởi ô nhục trên
thập tự giá. Nhưng Chúa Giêsu không thể không đi,
không thể chùn bước, quẩn quanh ở những thành
phố làng mạc xa cách Giêrusalem, nơi nhân dân sẽ bảo
vệ cho Người, nơi những ṿi bạch tuộc của
các phe nhóm thù ghét chống đối Người không thể
diễu vơ giương oai tự tung tự tác. Nhưng Giêrusalem
vẫn và phải là nơi Người đến, để
thi hành Thánh Ư Chúa Cha và để bày tỏ t́nh yêu đối
vơi nhân loại đến cùng. Phụng vụ Giáo Hội
hôm nay cho chúng ta sống lại diễn tiến những sự
kiện dồn dập, có đủ bi hài, có đủ hào hùng
và hèn nhát, có đủ chân lư và giả dối, có cả ḷng
cha da đá và những giọt nươc mắt thống hối:
hỉ nộ ái ố và tham sân si đều bộc lộ
ra hết. Cuối cùng tất cả đều rơi vào im
lặng khủng khiếp khi phiến đá lấp cửa
mồ đóng lại.
Giêrusalem, “thành phố của hoà b́nh”, là thành Vua
David, là Thánh Đô. Nhưng chính nơi nầy, Vị Vua An B́nh
đă bị hạ sát, không ai khác ngoài hậu duệ của
chính Vua David. Giêrusalem có được nhờ bạo lực
chiến tranh, đă nhiều phen bị phá hủy và được
trùng tu, là “thành phố hoà b́nh”, nhưng ngọn lửa hận
thù và chiến tranh vẫn khi th́ âm ỉ, lúc lại bùng phát
dữ dội giữa các sắc dân không đội trời
chung. Giêrusalem xưa là như thế, th́ nay ngọn lửa
chiến tranh càng thảm khốc hơn. Chỉ khác một
điều là nó mang một bộ mặt mới, một lư
tưởng mới : tôn giáo. Nơi đây lúc nầy là nơi
hội tụ, chung giàn nhưng khác giống của cả
ba tôn giáo là Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Giêrusalem vẫn
là cái bẫy sẵn sàng sập lại và nhốt con chim hoà
b́nh. Các phe nhóm thù địch thấy Chúa Giêsu tiến về
Giêrusalem và lọt vào trong thành, nên rất phấn khởi, bởi
biết rơ Chúa Giêsu như “chim rơi vào lưới ḍ của
thợ săn”. Họ chỉ cần bài binh bố trận để
lần chạm trán cuối cùng nầy không thể cho phép xảy
ra sai sót thất bại nữa. Chúa Giêsu biết rơ Người
đang chui vào cái bẫy oan nghiệt, nhưng “không vào hang hổ,
không bắt được hổ”: những ǵ Người
sẽ gặp và sẽ chịu tại Giêrusalem lần nầy
như một dấu ấn đóng lên và công chứng cho những
ǵ Người nói và làm trong ba năm qua. Không có ǵ có thề
thay thế được . “Bước qua ngưỡng cửa”
là đau khổ và chết chóc với muôn vàn cay đắng
và cạm bẫy trong “Cái Bẫy” khổng lồ của thế
sự, của cám dỗ, của sức mạnh Xa-tan và Sự
Dữ, nhưng vượt qua được là ”Hy Vọng”,
là Sự Sống và là minh chứng của T́nh Yêu. Không có lựa
chọn, không c̣n con đường nào khác!
Không phải vô cớ mà năm 1984 Đức Thánh
Cha Gioan-Phaolô II đă chọn Chúa Nhật Lễ Lá làm Ngày Thế
Giới Giới Trẻ với việc tổ chức đại
hội tiếp sau đó, có sự hiện diện của Đức
giáo tông (năm nay là lần thứ 23 tại Sydney, Úc). Với mọi Kitô-hữu, - đặc
biệt là các thanh thiếu niên - sống đức tin chính
là nh́n vào Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô, để không lùi bước
trước hy sinh, gian khổ, trái lại biết tin tưởng
bước tới , “ra khơi” (duc in altum), không phải để
tránh né hiểm nguy sóng gió cuộc đời và những mưu
mô cám dỗ của “ ba thù “ (ma qủy - thế gian – xác thịt),
nhưng để vượt qua, chiến thắng chúng, nhờ
theo gương Chúa Giêsu và ân sủng của Người. Và
không có thời gian trong phụng vụ Giáo Hội đầy
đủ ư nghĩa cho bằng Chúa Nhật Lễ Lá và Cuộc
Khổ Nạn: Cổng thành Giêrusalem rộng mở, náo nhiệt
chen chúc, nhưng ẩn chứa cạm bẫy chết người!
Bên nầy cổng thành là những lời tung hô “hosanna”, là
những cành lá và cả áo trải đón Người đi
qua; qua bên kia cổng là âm mưu, thủ đoạn và đau
đớn chết chóc với những tiếng gào thét “đóng
đinh nó vào thập giá”và đoạn đường gai chông
đến chỗ chết chóc. Bên nầy là những tung hô
dành cho một bậc vị vọng, với những cử
chỉ tôn kính sùng chỉ dành cho bậc quân vương : nán
lại, lưu lại, tiếp tục rao giảng và làm việc
lành phúc đức là quyền của Chúa Giêsu và không ai trách
cứ ǵ Người. Bên kia là những đau khổ và cái
chết và không ai chê trách nếu Người không đi vào
thành, qua bên kia cổng. Nhưng Chúa Giêsu đă vào thành, đă
không dừng chân lại bên ngoài cổng thành. “Veni – Vidi – Vinci”: ba chữ ngắn
gọn nỗi tiếng mà César gửi về Roma để
báo tin chiến thắng cách ngày nầy khoảng tám mươi
năm (49 trước CN), nay là những ǵ Chúa Giêsu đang và
sẽ thực hiện. Chúa Giêsu đă đến, đă sống
và đă chiến thắng : đến tận đáy
vực thẳm cuộc đời; sống tận cùng cam
khổ ê chề, những đă vươn lên đỉnh
cao chiến thắng. Tôi cũng đă phải chọn, phải
đến, phải sống cuộc đời ấy, con đường
ấy, cam khổ gian nan ấy. Phải có lư do nào đó làm
tôi không đạt được chiến thắng, dù chỉ
là nhỏ nhoi khiêm nhường?
CVK Nguyễn -
Thế - Bài T̀NH CA CHO
NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 93