T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Ga 20, 1 –
9
RẰNG : TÔI CHÚT PHẬN ĐÀN
BÀ ! *
Khi nghe một người như
tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định rằng
vụ Hitler và Đức quốc xă thảm sát dân Do Thái
trong thời đệ nhị thế chiến là chuyện bịa
đặt, th́ ai cũng lắc đầu thương hại
ông tổng thống ưa tuyên bố vung vít nầy. Mới
đây cô diễn viên đoạt giải Oscar 2007 Marion
Cotillard trong phim La vie en rose
quả quyết vụ tấn công khủng bố ở New
York thực chất chỉ là do Hoa Kỳ dàn dựng v́ mục
đích chính trị và kinh tế : Phá hủy để xây lại
th́ rẻ hơn! Cô không tin Hoa Kỳ đă đổ bộ
lên mặt trăng năm 1969. Điều khẳng định
nầy trùng với một đoạn viết của báo Tuổi
Trẻ Cười ở một trong những số phát hành
đầu tiên. Những cái đầu bất b́nh thường!
Dĩ nhiên chỉ có những cái đầu bất b́nh thường
khác mới tin vào lời nói của họ.
Đập vào mắt nội dung
những tuyên bố, tuyên ngôn, nghị định thư
của các hội nghị phụ nữ thế giới
từ trước đến nay,
từ Mehico City (1975,
Mehico), đến Copenhague (1980, Đan- Mạch), Nairôbi (1985,
Kenya), sang hội nghị tại Bắc Kinh (1995,Trung
Quốc), và Maputo, Mozambique năm 2003, là :
“bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ
với việc cho phép nạo phá thai bằng y khoa trong
trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân và khi
nếu tiếp tục mang thai sẽ gây nguy hiểm cho
sức khoẻ thể chất và tinh thần của thai
phụ hoặc của phôi thai”. Trái với những ǵ
người ta mong đợi, là ǵn giữ các giá trị
Châu Phi như là ḥa b́nh, tự do, phẩm giá, công bằng,
th́ nghị định thư Maputo trong hội nghị gần đây nhất, hủy
hoại các giá trị Châu Phi nói chung và của nữ
giới nói riêng, như là từ chối làm mẹ, bị
coi là một h́nh thức nô lệ; quyền
nạo phá thai như là xâm phạm quyền được
sống của bé sơ sinh; chủ nghĩa khoái lạc và
tự do t́nh dục. Những ǵ phụ nữ đă cố công xây dựng, lại cũng chính họ
đă phá đổ: họ xây được một, th́ đă
tự tay làm hư đổ hai ba và thậm chí là nhiều
hơn, cả những ǵ mà người khác xây đắp tô
bồi.
Phẩm giá con người
là một quyền trong các nhân quyền, nhưng để
cho quyền ấy được tôn trọng đă không dễ
dàng ǵ, mà muốn nó ngày càng được thăng hoa, lại
càng khó khăn. Những người đấu tranh nữ
quyền (feminist) chỉ quẩn quanh với những mục
tiêu giải phóng nữ giới khỏi mọi ràng buộc,
kể cả thiên chức làm mẹ, để có thể
tung hê cuộc đời, sống theo ư thích, ăn mặc,
nói năng, hành xử theo sở thích. Cuối cùng là cuộc
sống trở thành món đồ giải trí cho những đàn
ông sa đoạ trụy lạc,
vốn chỉ coi họ như những món hàng, những món đồ chơi có thể
bỏ tiền ra mua dễ dàng bất cứ lúc nào. Những
người nữ không biết rằng ở thời đại
nào, dù “tam ṭng” có thể không c̣n hợp nữa, th́ “tứ đức”(công
– dung –ngôn - hạnh ) vẫn làm nên phẩm giá và nét đẹp
của phụ nữ. Theo phương pháp chiết tự
trong chữ Nho, th́ chưa “AN” ghép từ chữ “Nữ” và
chữ ”Gia”: có người nữ
trong nhà, th́ có an vui, an b́nh, an
hoà. Không đem lại được chữ “AN”, tệ hơn
nữa chỉ đem đến “bất an” từ ích kỷ,
hiếu thắng, đấu tranh b́nh quyền sai lầm
trong cuộc sống và trong hôn nhân, gia đ́nh, th́ người
nữ c̣n lại những ǵ?
Không phải vô t́nh hoặc vô cớ
mà Chúa Giêsu “chọn mặt gửi vàng”, khi Người muốn
chính một người phụ nữ, lại là người
từng mang tiếng tăm bất hảo, là người đầu
tiên nhận và mang tin vui Phục Sinh, nghiă là “bản tin” quan
trọng nhất của Kitô-giáo. Đức
Maria và những người nữ của Ngày Phục Sinh
đă không chỉ trung thành với Chúa Giêsu, giúp đỡ
Người hoàn thành nhiệm vụ nơi trần gian, mà
c̣n được chọn làm những sứ giả
đầu tiên cảm nhận niềm vui và loan Tin Vui
ấy cho mọi người. Ngọn lửa Phục Sinh mà Hội
Thánh được soi sáng và đem soi sáng cho toàn nhân loại,
lại do chính những người vốn chẳng có địa
vị hay tiếng nói ǵ trong xă
hội Do Thái bấy giờ. Một người nữ - người
nữ đầu tiên – đă v́ nghe theo những lời đường
mật, mà du nhập tội lỗi và sự chết vào thế
gian. Tội lỗi ấy, sự chết ấy, đă được
Người Nữ của lời hứa đầu tiên và của
cả những người nữ Ngày Phục Sinh đem hết
tâm t́nh, nỗ lực, lời cầu nguyện và ḷng yêu mến
( Lc 8, 1 – 3) để xua tan và níu kéo t́nh thương và ơn
cứu độ của Chúa đến cho con người.
Đức Maria đă không hề lên tiếng đ̣i quyền
nầy, đ̣i ưu tiên nọ, không hô hào đấu tranh b́nh
đẳng và nếu xét bề ngoài, quả là đă không có
b́nh đẳng, khi mà tất cả những người
nam có địa vị trong Giáo Hội, là giáo hoàng, giám mục
hay linh muc, đều quỳ gối trước Người
Nữ nầy - Đức Maria - để bày tỏ ḷng tôn
sùng, kính yêu và hiếu thảo. Lời ca tụng ngợi
khen Mẹ bay cao, bay xa, phong phú, dạt dào, nồng ấm và
thân thiết đến nỗi người ta phải nói :
“De Maria nunquam satis! (Nói về Mẹ Maria th́ không bao giờ là
đủ!). Một câu khác về
[những] người nữ thời Tin Vui do chính Chúa Giêsu
xác nhận: “Hễ Tin Mừng được loan báo đến
đâu trong khắp thiên hạ, th́ nơi đó việc của
cô vừa làm cũng sẽ được kể lại để
nhớ tới cô” (Mc 14,9). Đă và sẽ có ai trong các ngưỡi
nữ đấu tranh nảy lửa, không từ lời nói
hoặc hành vi nào để tô vẽ cho những mục tiêu
của họ, trừ việc sống cho ra sống, không mê
đắm trong buông thả, sa
đoạ, hưởng thụ ích kỷ, mà thực
chất cuộc đấu
tranh của họ chính là để bảo vệ những
“mục tiêu” phi đạo đức và xấu xa nầy?
Thay v́ đức khiêm nhường và vâng phục
vô bờ của Mẹ Maria, có nhiều phụ nữ
đ̣i được truyền chức linh mục và đă
bất chấp lời cảnh cáo của Giáo Hội
để chống đối Giáo Hội. Thay v́
gương sống “tâm hồn nhỏ” của Thánh Tiến
Sĩ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, th́ không thiếu những
người nữ tham vọng quyền lực, cổ
vũ nạo phá thai, sống ích kỷ, xa hoa, bằng
những đồng tiền bao gọi nhơ nhớp và miệt
mài với cuộc sống sa đoạ trụy lạc
của họ. Làm sao những người đấu tranh
nữ quyền lại không thấy xấu hổ
trước những gương sáng như Chiara Lubich,
người phụ nữ vừa qua đời ngày 14.03 ở tuổi
88, mà nhiều đời giáo hoàng phải nghiêng ḿnh nể
trọng và nghe theo lời cố vấn? Họ - những người nữ
của Hội Thánh Công giáo - mới chính là những
người biến đổi thế giới, đem “AN’
cho thế giới và cho mọi người, mọi tổ
chức và mọi quốc gia. Thế kỷ 20 ít có vĩ
nhân nào có thể sánh với Mẹ Têrêsa Calcutta. Tổng
Thư Kư Liên Hiệp Quốc Javier Pérez de Cuéllar từng vinh
danh Mẹ : “Bà là Liên Hiệp
Quốc. Bà là ḥa b́nh thế giới.” Năm
1985, trong Đại Sảnh Đường , trước
khoảng một ngàn cử tọa nổi tiếng, ông
trịnh trọng tuyên bố về Mẹ : "Tôi xin giới thiệu với Quư
Vị người phụ nữ quyền lực nhất
thế giới.”
Giáo Hội không được phép quên vai tṛ
người nữ trong Giáo Hội: Đời sống đạo
trong gia đ́nh Công giáo lên hay xuống, sốt sắng hay khô
khan nguội lạnh, là ở người vợ, người
mẹ trong gia đ́nh. Một nhà đạo đức
nhận xét rất chí lư: "Có những người
chồng sẽ mất linh hồn, nếu không có một
người vợ đạo đức, có những
người con sẽ hư hỏng, nếu không có
những bà mẹ thánh thiện." Ơn thiên triệu
sẽ giảm sút trầm trọng, nếu không có những
người nữ như mẹ của thánh Gioan Bosco. Cậu
Phaolô Bột v́ bị đánh tàn nhẫn đă bỏ
đạo, đạp ảnh. Về đến nhà, bà
mẹ chờ sẵn ở cửa : "Mầy cút đi ngay. Từ nay tao không phải là
mẹ mầy nữa! Tao đă cố giáo dục mầy nên
người con Chúa. Hôm nay chỉ v́ bị đánh đau
một chốc lát mà mầy đă dám đạp ảnh
bỏ Chúa. Mày cút đi ngay." Nói xong bà sập cửa
lại, ngồi bên trong úp mặt khóc. Phaolô Bột
đứng bên ngoài nghe tiếng mẹ khóc, đă nhận
thấy tất cả trọng tội của ḿnh. Cậu
lên núi t́m Đức Cha Retord đang trốn trong rừng
sâu, ở lại nơi Đức Cha ba ngày, xưng tội
chịu lễ. Cậu về, lẽn cửa sau, vào nhà, qú
tạ tội với mẹ, xin mẹ tha thứ cho:
"Ngày mai con ra ṭa xưng đạo để chuộc
lỗi". Văn hào René Bazin có nói: "Có những bà mẹ có tâm hồn linh mục." .
Xưa nay trong lịch sử Giáo Hội, có những bà
mẹ mang trong ḿnh một quả tim, một tâm hồn linh
mục. Gia đ́nh là trường tu đức, là chủng
viện tiên khởi của mọi ơn gọi.
Lạy Chúa, chúng con ca tụng và cảm tạ Chúa
v́ đă ban cho thế gian người nữ, mà vinh dự
và danh giá đă tột bực khi Người chọn
một trong số họ làm Mẹ của Con Chúa và làm
Đấng Đồng Công Chuộc Tội. Không phải là
“bông hồng cài áo” ngày Vu Lan, mà từng ngày trong suốt
cuộc đời, Giáo Hội lớn lên nhờ Mẹ,
chúng con lớn lên trong ân sủng và trong đức tin
nhờ mẹ, dù người mẹ chúng con c̣n sống hay
đă qua đời. Đây là một chân lư. Vua Julien, cháu
của vua Constantinô, mà lịch sử quen gọi là Julien
chối đạo (Julien Apostat, 316-363) đă làm hết
sức mà không tiêu diệt được đạo Công
Giáo. Một hôm, ông mời một triết gia vào vặn
hỏi lư do và vấn kế cho tương lai. Trước
câu hỏi: "V́ sao không tiêu diệt được
đạo?" nhà hiền triết xin cho một
tuần để suy nghĩ. Và câu trả lời là:
"Lư do vua không thể tiêu diệt được
đạo Công Giáo, v́ đạo ấy có những bà mẹ
sốt sắng và anh dũng.". Câu nói của triết gia đó vẫn c̣n thiếu: các
phụ nữ Công giáo là những người NHẬN – LOAN
TRUYỀN – và SỐNG Tin Vui Phục Sinh.
CVK
Nguyễn-Thế-Bài T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỘC YÊU 94
của thi hào Nguyễn Du.