`T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

                                                                                          

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

CHÚA NHẬT L̉NG CHÚA XÓT THƯƠNG

Ga 20, 19 – 31

 

DẠI ĐÀN HƠN KHÔN ĐỘC

 

13 giờ 47 phút ngày 05 tháng 03 năm 2008, đoàn bốn chàng trai Việt-Nam đă cắm cờ tổ quốc trên đỉnh Island Peak thuộc dăy Hy-Mă-Lạp-Sơn, trên đường chinh phục đỉnh Everest. Dù đỉnh Island Peak nầy chỉ cao 6.158 mét, nhưng cũng đáng ca ngợi nỗ lực phi thường của các chàng trai. Từ cuộc chinh phục “nóc nhà thế giới” cách nay 55 năm, vào  ngày 29.05.1953 do nhà leo núi người Anh Edmund Hillary, đến nay đă có 3.067 lượt người chinh phục đỉnh núi nầy, trong đó có người lập kỷ lục mười bảy lần và có cả phụ nữ. Điều rất đáng lưu ư là dù một cá nhân leo và chinh phục đỉnh  Everest và tên của người đó được tôn vinh, th́ chắc chắn không có ai có thể leo núi nầy một ḿnh. Cùng đi với bốn chàng trai Việt-Nam là bảy người dẫn đường Sherpa, trong đó bốn người đă từng chinh phục đỉnh Everest. Tất cả những người đă chinh phục đỉnh Everest đều cần đến nhiều người dẫn đường. Trong những môn đua như đua xe đạp, đua xe công thức I, những người chiến thắng vinh quang như Schumaker, như Lance Amstrong, bước lên bục danh dự, nhận ṿng nguyệt quế, nhận tiền thưởng nhiều khi rất lớn với một tương lai huy hoàng, nhưng để có được giây phút ấy, nhiều đồng đội đă phải áp dụng khắt khe chiến thuật đề ra, trong đó có cả việc kèm chặt các đối thủ và tạo cho anh ta khoảng trống và khoảng cách an toàn nhất. Họ chẳng nhận được ǵ. Anh ta không thể chiến thắng một ḿnh. Trong môn chạy tiếp sức, chỉ cần một vận động viên yếu kém hoặc phạm quy, th́ kết quả chung cả đội hoặc sẽ sút giảm hoặc sẽ bị hủy. Cha ông ta thường khuyên con cháu khôn ngoan thận trọng “thuyền tam, bộ nhị” trong công việc làm ăn đường xa. Ra khơi, dù thuyền nhỏ, cũng phải t́m cho đủ ba người; c̣n đi đường xa, ít nhất cũng phải có thêm một người nữa, đề pḥng lúc khó khăn, lúc bất trắc luôn có người tiếp ứng cứu giúp.

 

Xă hội ngày nay đầy dẫy những mâu thuẫn: toàn cầu hoá là xu thế tất yếu, bởi ngày nay một cá nhân, một tổ chức, một quốc gia tự cung tự cầu là điều không tưởng. Người ta liên kết cá nhân, công ty, tổ chức bằng h́nh thức kết hợp để có thêm sức mạnh, hoặc mua lại một công ty, một tập đoàn, một ngân hàng khác để bành trướng thế lực của ḿnh. Người ta liên kết cấp quốc gia, cấp châu lục, thành đủ thứ Hiệp Hội, Diễn Đàn, Liên Minh, … nhưng luôn bảo vệ quyền lợi của ḿnh và sẵn sàng nuốt chửng đối phương khi có thể, ít ra về mặt kinh tế. Trong cái toàn cầu hoá ấy, mỗi cá nhân lại phấn đấu để nỗi trội hơn, để không bị nuốt chửng, để mong trở thành những mắt xích quan trọng. V́ thế người ta dễ “xé lẽ”, dễ có tư tưởng hy sinh quyền lợi tha nhân, để đạt cho bằng được mục tiêu của ḿnh. Từ đó nẩy sinh ích kỷ, tham vọng, bất công, chia rẽ, tội ác. Đó cũng là cội nguồn và đất sống của chủ nghĩa cá nhân : mạnh ai nấy sống và  khôn sống, vống chết. Ứng xử của mỗi người, trong bối cảnh nầy, càng đ̣i hỏi ư thức đạo đức và  t́nh liên đới, khi mà công bằng và bác ái đích thực trở thành những thứ xa xỉ, không tưởng trong thế giới “cá lớn nuốt cá bé” nầy. Vai tṛ của Kitô-hữu v́ thế hết sức quan trọng. Cách làm “xé lẽ” của Tôma trong bài Tin Mừng hôm nay đáng để chúng ta suy nghĩ.

 

Người ta không biết tông đồ Tôma vắng mặt v́ lư do ǵ. Khi mà các anh em ḷng đầy hoang mang và sợ hăi, tự nhốt ḿnh trong nhà và đóng kín cửa, th́ Tôma đi ra ngoài. Đó có thể là cách Tôma muốn nói với các đồng đội rằng ḿnh chẳng sợ ai hoặc điều ǵ. Tôma thích làm anh hùng…rơm, mà nói theo cách ngày nay là ưa “nổ”. Chẳng phải chính ông đă mạnh miệng tuyên bố :”Chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy (Ga 16,18) đó ư? Nhưng rồi ông cũng chẳng hơn ǵ anh em khác, đă bỏ Thầy để chạy thoát thân. Điều nầy th́ Tôma khó mà quên. Chúa Giêsu đă hiện đến với các môn đệ, những kẻ đang cần đến Người vỗ về và ban sức mạnh. Chúa Giêsu đă không hiện đến với một Tôma huênh hoang ḿnh can trường mạnh dạn. Thiên Chúa không bao giờ hỗ trợ những kẻ tự coi ḿnh là mạnh mẽ, tài giỏi, giàu sang hoặc đạo đức. Tôma có lẽ lờ mờ hiểu rằng “dại đàn hơn khôn độc”, v́ thế mà ở nhà cùng anh em. Và Chúa Giêsu đă hiện đến. Không cần phải sờ các lỗ đinh, thọc bàn tay vào cạnh sườn, th́ Tôma cũng đă tin: niềm tin ấy không chỉ đến từ việc Chúa Giêsu hiện đến, mà Tôma c̣n nhận được nhờ ở sự hiệp thông, hiệp nhất cùng với các anh em khác. Tôma cảm nhận rơ ràng sự đoàn kết nhất tâm như là một điều kiện sine qua non để có đức tin và sống đức tin. Và đó là Hội Thánh Công giáo. Đây là một trong những điều làm nên khác biệt với các đạo khác, khi các nỗ lực sống “đạo” của họ chỉ là nhằm hoàn thiện bản thân, là giác ngộ nơi Phật giáo, là chính nhân quân tử trong Nho giáo, là vô vi thanh tịnh trong Lăo giáo hoặc cao hơn một chút nữa là bày tỏ sự kính úy tôn thờ đối với Thiên Chúa, song Đấng Thiên Chúa ấy không làm cho họ hiệp nhất với nhau, mà chỉ gắn kết họ thành như một tổ chức, một đảng phái: Thiên Chúa trở thành biểu tượng quy tụ, một loại “vật tổ’ (totem), không có chút dính bén nào với trần gian và con người.

 

Hơn ai hết, Xa-tan biết cách khoét sâu ḷng kiêu căng, để một tín hữu Công giáo, nhất là thuộc hàng giáo phẩm, giáo sĩ, ch́m sâu trong tư thế “khôn độc”, đề cao cái tôi và không c̣n muốn nghe hoặc chấp nhận những lời khuyên can, phê b́nh, cảnh cáo của Hội Thánh, để rồi từ những sai lầm ngớ ngẫn, người đó không chỉ trở thành kẻ chống lại Hội Thánh, mà c̣n gây ra bao nhiêu tác hại, đau khổ cho Hội Thánh và trong Hội Thánh. Chưa có ai trong những kẻ “khôn độc” trong lịch sử biết chân thành nh́n nhận sai lầm của ḿnh. Họ t́m mọi cách để chống chế. Họ không muốn thua cuộc, v́ đối với họ, - dù là thua cả Chúa - cũng là bẻ bàng, mất mặt. Tôma cũng đă không muốn “thua cuộc”. Tôma cũng chống chế và có thể nói là thách thức cả Thiên Chúa, nhưng Tôma đă ở lại với cộng đoàn, không c̣n suy nghĩ và hành động riêng lẽ và biệt lập nữa. Tôma không những hiểu anh em cần đến ḿnh, cần đến nhau trong những lúc hoang mang sợ hăi, mà ư thức rằng ông cũng cần đến mọi người. Chúa Giêsu hiện đến lần nữa, để cho ông thấy sự hiệp nhất và hiệp thông cần thiết dường nào.

 

Tôma ơi, Ngài thấy nên Ngài đă tin. Phúc cho chúng con, v́ nhờ Ngài, chúng con cũng đă hiểu và đă tin: chúng con có thể nh́n xem những lỗ đinh sâu hoắm trên thân thể Hội Thánh do những kẻ thù địch gây ra hằng ngày trong suốt hai ngàn năm qua. Chúng con có thể thọc bàn tay vào cạnh sườn phía con tim của Hội Thánh, bị những đứa con nghịch tử kiêu căng, vô ơn và phản bội, đâm những mũi đ̣ng chí tử. Chúng con phải đoàn kết lại, hiệp nhất với nhau, hiệp thông cùng Hội Thánh, cùng các Chủ Chăn để không có kẻ hở cho những đ̣n nội công ngoại kích do Xa-tan hướng dẫn và chỉ huy, ḥng tiêu diệt Hội Thánh.  “Lạy Cha, xin cho chúng nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, hầu chúng được liên kết trong Chúng Ta” (Ga 17,20). Chỉ khi hiệp nhất với nhau và hiệp thông với Nhiểm Thể Hội Thánh, chúng con mới cảm nhận và chung hưởng L̉NG XÓT THƯƠNG của Chúa.

 

CVK Nguyễn-Thế-Bài   T̀NH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 95