T̀NH CA CHO NGƯỜI
ĐƯỢC YÊU
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
KÍNH CHÀO VỊ GIÁO
HOÀNG CỦA HY VỌNG
Tuần
vừa qua, toàn thể đất nước Hoa Kỳ náo
nức đón tiếp Đức Thánh Cha
Biển-Đức trong cuộc tông du của Người
đến Hoa Kỳ và trụ sở Liên Hiệp Quốc.
Rất nhiều những h́nh thức đặc biệt
dành cho Vị Lănh Đạo tối cao Giáo Hội Công Gíao
Hoàn Vũ như việc tổng thống siêu cường
và gia đ́nh ra tận cầu thang máy bay để đón
tiếp Đức Giáo Tông và sau đó là cuộc tiếp
đón chưa từng có với hơn 12.000 người
tại Toà Bạch Ốc; bánh ga-tô và bài hát mừng sinh
nhật thứ 81 của Vị Giáo Chủ, nối tiếp
là những lần xuất hiện,gặp gỡ với
hết mọi giới. Để có bầu khí vui
tươi, trang trọng cho chuyến thăm viêng ngắn
ngũi nầy, biết bao người đă âm thầm góp
công sức hàng bao tháng trời vào những công tác chuẩn
bị, như lời Đức Thánh Cha cám ơn trong
thư gửi trước chuyến đi của
Người : “…bởi v́ Cha
biết rơ rằng rất nhiều người đă làm
việc cật lực từ rất lâu, cả ở trong
các phạm vi Giáo Hội cũng như ở trong các
dịch vụ công, nhằm chuẩn bị cho chuyến du
hành của Cha”. Công tác chuẩn bị càng kỹ càng chi
tiết bao nhiêu, th́ kết qủa sẽ mỹ măn bấy
nhiêu. Và trong những lúc nầy, từ hơn một năm
qua, nước Úc cũng đang lên cơn sốt trong
việc chuẩn bị đón tiếp Đức Giáo Hoàng
đến chủ tŕ Ngày Thế Giới Gíơi Trẻ 2008
ở Sydney vào tháng bảy tới đây. Hàng trăm ngàn
người trẻ cũng đang chuẩn bị hành trang
vật chất và tinh thần để đến với
ngày hội Gíơi Trẻ, nhưng có lẽ mục đích
chính là được nh́n thấy và cùng chia sẻ niềm
vui, tâm t́nh cầu nguyện với Vị Cha Chung Hoàn Vũ
của họ. Đức Thánh Cha
đă là “Đấng Bảo Trợ” nhân danh Chúa mà
đến Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Người
cũng sẽ là “Đấng Bảo Trợ” nhân Danh Chúa mà
đến nước Úc với Giới Trẻ thế
giới sẽ hội tụ về đó.
Năm 1995, một bộ phim tâm lư hợp tác
điện ảnh Mỹ-Anh gây không ít sóng gió: Dead Man Walking, rất khó dịch đề phim sang các
thứ tiếng khác, v́ ngay người Pháp cũng chỉ
dịch ra được là “La
Derńere Marche -
Bước đi cuối cùng . Phim không nêu lên một
vấn đề có tội hay vô tội, mà là một
vấn đề đạo đức: có phải tất
cả mọi người rút cuộc là những con
người, thấm đẫm khả năng
được cứu chuộc hay không? Phim lột tả
mối liên hệ giữa hai nhân vật chính: Matthew Poncelet,
tên hăm hiếp giết người bị kết án tử
h́nh và đang đợi ngày thi hành án bằng tiêm một
mũi thuốc gây chết người và Soeur Helen Prejean,
một nữ tu đúng ra là ngây thơ, thấy ḿnh miễn
cưỡng rơi vào một cuộc tranh căi say sưa.
Người nữ tu tốt bụng nầy trở thành
cố vấn tinh thần cho Poncelet theo đề nghị
của y để giúp y bày tỏ sự ăn năn
hối hận v́ những hành động của y và
chấp nhận để Thiên Chúa đi vào cuộc
đời y, qua đó, cứu rỗi linh hồn y, làm sao
để y được chết với phẩm giá. Mặc
dù Soeur Prejean lúc ban đầu không chắc chắn chút nào,
nhưng Soeur trở nên có khả năng nh́n thấy
được một khía cạnh của Matthew mà không ai
khác có thể nh́n ra được hoặc giả không
muốn nh́n. Trung thành với những điều răn
dạy đạo đức và giá trị Kitô-giáo, Soeur
cố gắng dạy người khác tôn trọng sự
sống và trở thành một người Con của Thiên
Chúa. Điều vị nữ tu đơn sơ mang
đến và thuyết pbục được người
tử tù đang đầy hận thù và tuyệt vọng –
như một xác chết biết đi – Dead man walking - nhỏ những giọt
nước mắt hối hận nhưng tràn đầy
tin tưởng và biết ơn, chính là hy vọng, một
hy vọng mà người tử tù đánh mất ở đời
nầy, nhưng anh ta tin chắc sẽ được
hưởng muôn đời, khi anh ta ăn năn thống
hối và đón nhận Thiên Chúa. T́nh Yêu Thiên Chúa là Bờ
Bến, nhưng với người sắp chết
đuối và dẫy dụa trong tuyệt vọng giữa
đại dương tội t́nh, bạo lực,
đầy dẫy sự dữ , th́ phải có ai đó ném
cho họ cái phao cứu sinh. Cái phao được ném đi
với ḷng bác áii chân thành, với ước ao đem ơn
cứu độ của Chúa đến, bao giờ cũng giúp ích to lớn
cho tha nhân.
Từ “Paraklètos” rất khó dịch cho thoát và
đủ ư nghĩa trong một vài từ, nhưng lại
rất dễ hiểu. Đó là h́nh ảnh một người
nâng đỡ, một vị cố vấn, một
người an ủi, một người tri âm, một
người bạn. Tóm lại, đó là một
người đựơc mời đến, gọi
đến bên cạnh một hoặc những người
khác để hướng dẫn, soi sáng, an ủi, cố
vấn cho những người nầy. Lấy một ví dụ khác: một người
được gọi đến bên cạnh một
bệnh nhân hoặc một người đang chịu
đau đớn. Người đó sẽ làm ǵ bên
cạnh các bệnh nhân? - Người ấy sẽ
động viên, an ủi,lắng nghe, cầu nguyện và
đem lại sự tin tưởng cho các bệnh nhân.
Chỉ với sự hiện diện của ḿnh,
người đó cũng đă giúp đỡ người
khác vượt qua được đau khổ để
t́m lại được hy vọng. Tất cả
những hành vi nầy phát xuất từ Hy Vọng và ban Hy
Vọng. Chúa Thánh Linh chính là Hy Vọng. Đức Thánh Cha
tông du đất nước Hoa Kỳ để đem Hy
Vọng của Chúa Kitô, tức là Thần Khí Đức
Chúa, đến cho dân tộc nầy, v́ họ nầy
cần được soi sáng hướng dẫn, cần
được chữa trị những vết
thương nhức nhối : Họ cần Hy-Vọng.
Đức Thánh Cha cũng đến để thay mặt
Giáo Hội “trả món nợ” khổng lồ và tác hại
lâu dài mà những thành phần giáo sĩ bất hảo
phạm tội ấu dục ghê tởm đă gây ra cho
đất nước Hoa Kỳ nói chung và cho Giáo Hội
Công giáo Hoa Kỳ nói riêng, khiến cho tín hữu Công giáo ê
chề nhục nhă, làm cho biết bao tín hữu kém hiểu
biết và kiên vững đức tin đă ngậm ngùi
gạt lệ rời xa Giáo
Hội mà họ và gia đ́nh từng hănh diện. Vụ tai
tiếng nầy đă ngăn bước chân bao
người đang muốn t́m về Đàn Chiên Chúa, khi
họ thấy chán nản trước gương xấu
tày đ́nh của các mục tử. Không ít người
“dị ứng” khi nghe đến hai chữ “Công giáo”
hoặc những chữ như “linh mục”, “tu sĩ”. Là
người Cha, người Thầy, Đức Thánh Cha
thấy hết sức muối mặt và đau khổ,
nhưng “giận th́ gịân, mà thương th́
thương”, Người không ghét bỏ những
đứa con yếu đuối, lầm lạc, hư
đốn, “phá gia chi tử”: Người đến
để chữa lành các vết thương nhức
nhối cho Giáo Hội Hoa Kỳ và cứu chữa những
“bệnh nhân” đáng thương.
Người nhân Danh Chúa Kitô đem Thần Khí Hy
Vọng đến cho những người đang có nguy
cơ ch́m vào tuyệt vọng.
Đức Thánh Cha Biển-Đức là Gíao
Hoàng của Hy Vọng. Thế giới đang sống trong
hồ nghi và tuyệt vọng: bao nhiêu tiến bộ khoa
học, bao nhiêu tiện nghi hiện đại nhất, bao
nhiêu thú vui xác thịt cuồng loạn,..chẳng những
không làm thoả măn khát vọng sâu xa nơi con người,
mà càng làm cho con người thêm trống rỗng, bế
tắc, buồn nôn với chính ḿnh và với cái xă hội
mục rữa, nhơ nhớp, độc ác, vô đạo
đức và bạo lực nầy. Nhân loại đang
mất phương hướng. Đất nước Hoa Kỳ cũng đang lao đao thất vọng, cần
được thắp sáng Hy Vọng. Đức Thánh Cha
muốn đến tận nơi để mang ngọn
lửa Hy Vọng cho người dân Hoa Kỳ và qua họ,
đến với toàn thế giới. Tấm pa-nô nhỏ
một cháu bé cầm trên tay khi xếp hàng đón tiếp
Đức giáo hoàng, có ghi hành chữ lột tả hết
được con người và sứ mệnh của
người : “Welcome Pope of Hope” (Chào Mừng Vị Giáo Hoàng
của Hy Vọng). Càng ư nghĩa hơn lúc được
hỏi ông nh́n thấy ǵ khi nh́n vào mắt của
Đức Giáo Hoàng Biển-Đức XVI, tổng thống
Bush đă trả lời ngay: “Thiên Chúa”. Con ngừơi
sống trong hy vọng, sứ giả mang hy vọng,
chỉ có thể đến từ Thiên Chúa và phản
chiếu Thiên Chúa.
V́ thế thật đáng
trách khi chúng ta đọc thấy, nghe thấy những
chuyện xảy ra ở nơi nầy nơi nọ trong
Giáo Hội, cho anh em của chúng ta hoặc liên quan
đến Giáo Hội, mà chúng ta vẫn bàng quan, hờ hững,
không mảy may xúc động xót xa, đau khổ hoặc
muốn chia sẻ ít ra bằng lời cầu nguyện!
Những khi ấy, chúng ta không phải là con cái của Thánh
Linh Hy Vọng, không sống hy vọng thật sự và
cũng chỉ là “dead man walking”, cũng mang Danh
Kitô-hữu nhưng vật vờ vô tâm, vô t́nh, vô ơn và
chẳng có mục đích, khác nào xác chết biết đi.
Không phải vô cớ mà cuốn sách nỗi tiếng của
Đức cố gíao hoàng Gioan-Phaolô II có tựa đề
là “Crossing the Threshold of Hope” (Bước qua
ngưỡng cửa Hy Vọng) và Đức Cố
Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn-Văn-Thuận đặt
tên sách là :” Đường Hy Vọng”. C̣n tông thư
thứ hai của Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI
là “Spe salvi”: Nhờ hy vọng mà ta được cứu
rỗi.
CVK Nguyễn-Thế-Bài T̀NH CA CHO
NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 99